"เทพเทือก"ชี้ทางออกความขัดแย้งไทย-กัมพูชาแค่"ทักษิณ"ลาออกจากที่ปรึกษาฯ

ข่าวการเมือง Friday November 20, 2009 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขอลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชาและที่ปรึกษาส่วนตัวของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา หรือรัฐบาลกัมพูชาตัดสินใจเปลี่ยนคนอื่นเป็นที่ปรึกษาแทน ก็จะช่วยลดความตึงเครียดของความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลไทย-กัมพูชาได้

อย่างไรก็ตาม การที่ออกมาพูดเช่นนี้ไม่ได้เป็นการขอร้องทางการกัมพูชา เพราะเชื่อว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

"ผมคิดว่าถ้าคุณทักษิณลาออกหรือกัมพูชาเปลี่ยนไม่ให้เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ และไม่เดินทางเข้า-ออกกัมพูชา สิ่งที่เป็นปัญหาก็จะเบาลง สถานการณ์ต่างๆ ก็จะแก้ไขปัญหาได้ดีกว่านี้ ผมไม่ได้ขอร้อง แค่เห็นว่าเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุด แต่เขาคงไม่ทำหรอก" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ มองว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้า-ออกประเทศกัมพูชาบ่อยครั้งน่าจะมีเหตุผลเพื่อใช้เป็นฐานในการเคลื่อนไหวทางการเมือง และสามารถพบปะกับกลุ่มนักการเมืองที่ยังให้การสนับสนุนอยู่ได้ง่ายขึ้น

นายสุเทพ ยังกล่าวขอบคุณ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมกัมพูชา ที่ออกมาปฏิเสธข่าวมีคลิปเสียงนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ โทรศัพท์สั่งการให้จารกรรมข้อมูลตารางการบินของสมเด็จฮุนเซน และ พ.ต.ท.ทักษิณ ตามที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาระบุก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ