อิหร่านทดสอบระบบป้องกันภัยทางอากาศ อวดแสนยานุภาพปกป้องโรงงานนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2009 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของทางการอิหร่านรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายอาห์หมัด วาฮิดี รมว.กลาโหม ว่า อิหร่านกำลังทดสอบระบบป้องกันภัยทางอากาศครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าอิหร่านมีศักยภาพสูงพอที่จะปกป้องโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน

พลจัตวาอาห์หมัด มิกานี กล่าวว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติและกองทัพอิหร่าน ได้เริ่มปฏิบัติการซ้อมรบตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยจะมีการซ้อมรบเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งระบบป้องกันภัยทางอากาศที่จะมีการทดสอบครั้งนี้มีชื่อว่า "อาเซมาน-เอ-วาลายัต 2" จะทบสอบบนพื้นที่ 600,000 ตารางกิโลเมตรทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ ทางตอนใต้ และตะวันตกเฉียงใต้ โดยพลจัตวามิกานีระบุว่าพื้นที่ๆใช้ทดสอบครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วนกว่า 1 ใน 3 ของดินแดนทั้งหมดในอิหร่าน

ในช่วงปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา อิหร่านได้ทดสอบยิงขีปนาวุธ "ชาฮับ 3" พิสัยระยะกลาง ซึ่งนักวิเคราะห์ด้านกลาโหมเชื่อว่าขีปนาวุธลูกนี้มีรัศมีทำการไกลถึงอิสราเอลและฐานทัพของสหรัฐในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย

บลูมเบิร์กรายงานว่า อิหร่านถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติใช้มาตรการคว่ำบาตรถึง 3 ครั้ง โดยครั้งมีขึ้นเมื่อเดือนธ.ค.2549 หลังจากอิหร่านปฏิเสธที่จะระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนี่ยมเพื่อใช้ในโครงการนิวเคลียร์ นอกจากนี้ ทั้งสหรัฐและยุโรประบุว่าอิหร่านกำลังใช้โครงการดังกล่าวเพื่อผลิตอาวุธนิวเคลียร์ แม้ทางการอิหร่านอ้างว่าใช้โครงการนี้เพื่อสันติภาพ รวมถึงการผลิตไฟฟ้าก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ