นายกฯ ยันยัน 29 พ.ย.เดินทางไปงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศที่เชียงใหม่

ข่าวการเมือง Monday November 23, 2009 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะยังคงเดินทางร่วมงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 29 พ.ย.52 แม้มีเสียงทักท้วงว่าอาจไม่ได้รับความปลอดภัย เนื่องจากได้รับการยืนยันจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี แล้วว่าไม่มีสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถึงแม้จะมีข้อเสนอให้ใช้วิธีการโฟนอินเข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าว แต่ความตั้งใจของภาคเอกชนต้องการให้ตนเองเข้าร่วมงานด้วย

"ผมได้พูดคุยกับทางผู้จัดงานก็ยังยืนยันอยู่ ก็จะฟังจากทางฝ่ายข่าว และความเห็นจากฝ่ายต่างๆ ซึ่งในขั้นนี้ได้คุยกับรองฯสุเทพ ยังไม่มีอะไร" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ นายสุเทพ จะเสนอความเห็นต่อที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้เพื่อพิจารณาว่าจะมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรหรือไม่ ขณะที่มีกระแสข่าวว่าการชุมนุมจะมีการเกณฑ์คนต่างด้าวเข้าร่วมชุมนุมด้วยถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและอาจเกิดความวุ่นวายได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวชัดเจนในปี 53 หากการชุมนุมนำไปสู่ความวุ่นวายจะเป็นการทำลายโอกาสกันเอง และจะทำให้เศรษฐกิจไทยพัฒนาได้ล่าช้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือวิศวกรไทยซึ่งถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัวว่า ขณะนี้ได้ตั้งทีมทนายความเพื่อช่วยเหลือด้านคดีความแล้ว แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่าจะมีการยืนประกันตัวได้ภายในวันนี้หรือไม่ และภายในสัปดาห์นี้มารดาของวิศวกรไทยจะได้เข้าเยี่ยมบุตรชาย

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าบริษัท Cambodia Air Traffic Services(CATS) จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทที่ประเทศฮ่องกงอาจมีปัญหาในการบังคับใช้ตามสนธิสัญญาระหว่างไทยและกัมพูชานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดโครงสร้างการถือหุ้น หากมีความชัดเจนว่ามีคนไทยเป็นผู้ถือหุ้นหลัก ก็ควรได้รับสิทธิ์ในการคุ้มครอง ส่วนการช่วยเหลือขึ้นอยู่กับการประสานรายละเอียดของกระทรวงยุติธรรม โดยจะพิจารณาเรื่องข้อตกลงว่าจะสามารถคุ้มครองการลงทุนได้หรือไม่ แต่รัฐบาลจะพยายามชี้แจงและให้ความช่วยเหลือเต็มที่

"สัปดาห์นี้มีกำหนดการเข้าเยี่ยมของคุณแม่ และการตั้งทนายก็เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าจะยื่นประกันตัวได้ในวันนี้หรือไม่ แต่กระทรวงยุติธรรมจะเดินทางไปวันนี้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ