(เพิ่มเติม) "สุเทพ"จะเสนอครม.ใช้กม.มั่นคง 28 พ.ย.-14 ธ.ค.เขตดุสิต,แขวงโสมนัส-บางขุนพรหม

ข่าวการเมือง Monday November 23, 2009 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ในพื้นที่เขตดุสิต, แขวงโสมนัสและแขวงบางขุนพรหม ระหว่างวันที่ 28 พ.ย.-14 ธ.ค.52 เพื่อดูแลความปลอดภัยในการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง และการจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาฯ วันที่ 2-3 ธ.ค.52

"พวกผมจำเป็นต้องมีการเตรียมการรักษาความสงบเรียบร้อย ผมจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เพื่อขอประกาศพื้นที่ในบริเวณนี้เป็นพื้นที่มั่นคง โดยจะเสนอตั้งแต่วันที่ 28 พฤศิกายนถึงวันที่ 14 ธันวาคม ซึ่งจะครอบคลุมเขตดุสิต แขวงโสมนัสและแขวงบางขุนพรหม"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ที่ต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ครอบคลุมช่วงที่มีการจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ เนื่องจากเกรงว่าการชุมนุมที่แกนนำกลุ่ม นปช.ประกาศว่าจะยืดเยื้ออาจจะเกิดผลกระทบต่อการจัดงาน ประชาชนที่เดินทางมาร่วมงาน รวมทั้งกำลังพลที่มาร่วมพิธีสวนสนาม

ส่วนกรณีที่แกนนำกลุ่ม นปช.จะนำกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางไปยังถนนสายสำคัญ ๆ ทั่วกรุงเทพฯ นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ครม.พร้อมที่จะขยายพื้นที่บังคับใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ เพิ่มเติมได้ในภายหลัง แต่ขณะนี้ต้องการรักษาสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยจึงจำกัดพื้นที่บังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

"เท่าที่ประเมินกันไว้หากกลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมไปยังที่ต่างๆ จะโกลาหล สร้างปัญหาจราจร เกรงว่าจะควบคุมไม่ได้ และอาจมีการทำร้ายประชาชนในส่วนอื่น ๆ"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ จ.เชียงใหม่ นั้นจะมีการประเมินกันอีกครั้งว่าจำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวหรือไม่ โดยขอตัดสินใจขั้นสุดท้ายอีกครั้งคืนนี้ และหน่วยงานด้านความมั่นคงพร้อมดูแลความปลอดภัยให้กับนายกรัฐมนตรีอย่างดีที่สุด และคงไม่ยอมให้มีกลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้ายึดสนามบินเชียงใหม่ตามที่ประกาศไว้

"ที่ประชุมฯ อยากจะขอร้องให้เลื่อนการชุมนุมออกไป เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ