"สุเทพ"เตรียมเสนอครม.ใช้กม.มั่นคง บางพื้นที่ในเชียงใหม่ 27-29 พ.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2009 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุม ครม.วันนี้ จะเสนอการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย.52 ครอบคลุมพื้นที่ 4-5 ตำบล นอกเหนือจากที่จะเสนอการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่เขตดุสิต แขวงโสมนัสและแขวงบางขุนพรหม ระหว่างวันที่ 28 พ.ย.-14 ธ.ค.52 "วันนี้คงต้องมีการเสนอ ครม.ให้พิจารณาทั้งพื้นที่ กทม.และเชียงใหม่ เมื่อคืนผมไปเชียงใหม่มา วิธีที่จะทำให้เกิดความสงบเรียบร้อย ต้องใช้การประกาศพื้นที่ความมั่นคง ซึ่งจะประกาศในบางพื้นที่ ในพื้นที่เชียงใหม่คงจะประกาศใช้ 3 วัน คือ 27-29 พ.ย. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมการและจะให้กระทบต่อความเป็นอยู่ และการท่องเที่ยวให้น้อยที่สุด" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวถึงความจำเป็นการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมีรายงานทางการข่าวว่า มีการปลุกระดมประชาชนทางวิทยุชุมชนทุกวัน รวมถึงจำนวนผู้จะเข้าร่วมชุมนุมคาดว่ามีจำนวนมาก และได้ประเมินจากเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ ที่กลุ่มคนเสื้อแดงมีการฆ่าคนตายในจังหวัดเชียงใหม่ด้วย และยอมรับว่า จำเป็นต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย 18,000 นาย เนื่องจากต้องการให้เกิดความสงบเรียบร้อย และหากกลุ่มคนเสื้อแดงมีการปิดล้อมสนามบิน และพบการฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินคดี

ทั้งนี้ ขอยืนยันการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไม่ได้เป็นรูปแบบที่ต้องประกาศใช้ทุกครั้งในการลงพื้นที่ต่างจังหวัดของนายกรัฐมนตรี แต่การวางกำลังเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ถือว่าดีกว่าไม่มีการประกาศใช้

สำหรับการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯในกทม. ไม่ได้มีการห้ามกลุ่มคนเสื้อแดงร่วมงานเฉลิมฉลองวันมหามงคล 5 ธันวาคม ซึ่งหากประชาชนต้องการแสดงความจงรักภักดี ไม่ว่าใส่เสื้อสีใด สามารถเข้าร่วมงานได้ทั้งสิ้น

"ไม่ว่าจะใส่เสื้อสีอะไร ก็ออกมาได้ หากคนที่มาต้องการแสดงความจงรักภักดี" นายสุเทพ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่กัมพูชาปิดน่านน้ำ ว่า ขณะนี้ยังมีข้อมูลไม่ชัดเจนว่ากัมพูชามีการปิดน่านน้ำจริงหรือไม่ แต่ไม่ต้องการให้กังวลกับกระแสข่าว

ส่วนกระแสข่าวที่ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ที่ถูกจับกุมในกัมพูชา ยอมรับว่ามีการขโมยข้อมูลการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจริงนั้น ยังเป็นเพียงรายงานด้านการข่าว แต่รัฐบาลไทย มีตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ