นายกฯอินเดียประกาศร่วมมือสหรัฐสร้างความมั่นคงในอัฟกานิสถาน-สกัดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมานโมฮาน ซิงห์ ของอินเดียกล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐว่า อินเดียจะร่วมมือกับสหรัฐเพื่อสร้างความมั่นคงในอัฟกานิสถาน รวมถึงควบคุมการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์

บลูมเบิร์กรายงานอ้างถ้อยแถลงของผู้นำอินเดียที่กล่าวต่อสภาวิเทศสัมพันธ์ในกรุงวอชิงตันวานนี้ว่า เขามีความมั่นใจและมีมุมมองในแง่บวกต่อความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและสหรัฐในอนาคต ในขณะที่ทั้งสองประเทศต้องเผชิญกับปัญหาเร่งด่วนด้านวิกฤตเศรษฐกิจโลก

"หากเราต้องการแก้ปัญหาที่ทั่วโลกเผชิญอยู่ให้ได้ผล อินเดียและสหรัฐต้องร่วมมือกัน" ซิงห์กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีซิงห์ของอินเดีย และประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐจะประชุมร่วมกันที่ทำเนียบขาวในวันนี้เพื่อหารือในประเด็นอาวุธนิวเคลียร์ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และประเด็นทางการค้า ก่อนที่ผู้นำอินเดียจะได้รับเกียรติในฐานะแขกคนสำคัญที่เข้ารับประทานอาหารค่ำกับคณะทำงานของผู้นำสหรัฐเป็นครั้งแรก ซึ่งจะตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ที่สำคัญยิ่งระหว่างสหรัฐกับอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่ามีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดอันดับ 2 ของโลก

วิลเลี่ยม เบิร์นส์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า "นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่อินเดียจะเดินทางเยือนสหรัฐในฐานะแขกของประธานธิบดีบารัค โอบามา นอกจากนี้ ความโดดเด่นของอินเดียยังมีส่วนสำคัญของการสร้างสันติภาพและความรุ่งเรืองต่อประชาคมโลกในศตวรรษที่ 21"

ทั้งนี้ สหรัฐและอินเดียต่างเผชิญวิกฤตการเงินโลก แต่เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มขยายตัวที่ระดับ 6.5% ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม ขณะที่สหรัฐเป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย ด้วยมูลค่าการส่งออกของอินเดียโดยรวมที่ 2.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา ขณะที่มูลค่าการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐอยู่ที่ระดับ 1.77 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ