"โอบามา"ถกประเด็นอัฟกานิสถานก่อนตัดสินใจเรื่องกองทัพสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2009 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้จัดการประชุมเรื่องอัฟกานิสถานอีกครั้งกับผู้นำกองทัพและที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศเป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะมีการตัดสินใจเรื่องกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานสัปดาห์หน้า

ในการประชุมเรื่องยุทธศาสตร์เมื่อวันที่ 11 พ.ย.นั้น โอบามายังไม่พอใจกับทางเลือกที่ได้มีการนำเสนอในที่ประชุม และทีมงานเองก็ได้ออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีเชื่อว่าสหรัฐต้องการย้ำถึงเรื่องความมุ่งมั่นที่มีต่อรัฐบาลอัฟกานิสถานอย่างชัดเจน

บลูมเบิร์กรายงานว่า โอบามาต้องการให้มีการกำหนดและใช้มาตรวัดสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในกองทัพและรัฐบาลของอัฟกานิสถาน อาทิ ความสามารถในการให้บริการแก่ประชาชนและการลดปริมาณการทุจริต นอกจากนี้ โอบามายังต้องการปูทางสำหรับการถอนยุทธศาสตร์การทำสงครามที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2544

ในการสัมภาษณ์กับเอ็นบีซีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โอบามากล่าวว่า จะนำเสนอให้ชาวอเมริกันได้เห็นถึงความชัดเจนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่มีอยู่ สิ่งที่สหรัฐจะดำเนินการ และหนทางที่จะพาเราไปสู่ความสำเร็จ ต้นทุนที่จะต้องใช้และระยะเวลาที่จะต้องดำเนินการ

ก่อนที่จะมีการตัดสินใจขั้นตอนสุดท้ายนั้น เรื่องที่สหรัฐต้องตัดสินใจด้วยคือ คำร้องขอจากนายพลสแตนลีย์ แมคคริสตัลที่ต้องการให้มีการส่งกองทัพมาประจำการมากขึ้นเพื่อต่อสู้กับกลุ่มตอลีบัน โดยสหรัฐมีกองกำลังต่างชาติประมาณ 70,000 คนที่ทำสงครามอัฟกานิสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ