"ปลอดประสพ"จี้รัฐบาลแก้ปัญหากัมพูชาปิดน่านน้ำ ส่งผลกระทบชาวประมง

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2009 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) เชื่อว่าทางการกัมพูชาสั่งปิดน่านน้ำบริเวณรอบเกาะกง ซึ่งมีพื้นที่ทางทะเลติดต่อกับ จ.ตราด โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า น่าจะเป็นการตอบโต้รัฐบาลไทย เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลไทยพิจารณายกเลิกบันทึกความเข้าใจของทั้งสองประเทศที่มีระหว่างกันก่อนหน้านี้

"การสั่งระงับสัมปทานไม่ได้แจ้งล่วงหน้า และเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้น เชื่อว่าไม่ใช่แค่การตัดสินใจของเกาะกง จากนี้หากเรือประมงไทยเข้าไปจับปลาในน่านน้ำอาจถูกจับหรือถูกไถเรียกเก็บเงิน ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะทางกัมพูชาไม่พอใจที่รัฐบาลไทยไประงับเอ็มโอยู หรือรัฐบาลจะมาปฎิเสธว่าไม่จริง หากส่งให้กระทรวงเกษตรฯ และกรมประมงไปเจรจาไม่รู้ว่าจะสำเร็จหรือไม่" นายปลอดประสพ กล่าว

นายปลอดประสพ กล่าวว่า ขณะนี้มีเรือประมงไทยกว่า 100 ลำไม่สามารถเข้าไปทำการประมงบริเวณรอบเกาะกงตามปกติได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมประมงที่มีมูลค่าส่งออกเป็นแสนล้านบาท โดยเรือประมงไทยได้เข้าไปทำประมงรอบๆ เกาะกงประมาณ 10 ปีมาแล้ว โดยจะจ่ายค่าสัมปทานให้กับทางเกาะกงเป็นรายเดือนๆ ละ 5 หมื่นบาทถึง 1 แสนบาทต่อลำ เมื่อมีการระงับสัมปทาน ส่งผลให้เรือประมงกว่า 100 ลำได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อน

นายปลอดประสพ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติการพิจารณายกเลิกเอ็มโอยูกับกัมพูชา เพราะขณะนี้ข้าราชการประจำและเจ้าหน้าที่ก็ไม่กล้าดำเนินการใดๆ เนื่องจากพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลมักเกิดปัญหาเรือประมงถูกจับเป็นประจำจนต้องมีการทำเอ็มโอยูร่วมกับกัมพูชา เวียตนามและมาเลเซีย เพื่อยอมรับว่าเป็นพื้นที่พิพาท ไม่มีใครเป็นเจ้าของ และอนุญาตให้เรือเข้าไปทำประมงได้โดยเก็บสัมปทาน

สำหรับปัญหาดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะการอนุญาตเรื่องนี้จะใช้อำนาจทางการเมืองไปชี้นำไม่ได้ แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจก็ตาม การที่รัฐบาลพยายามไปกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณไปเกี่ยวข้องเรื่องนี้จึงไม่เป็นความจริง

"คุณอภิสิทธิ์ควรหยุดได้แล้ว ท่านสนุกพอแล้วหรือยัง สะใจหรือยังกับการแสดงความยิ่งใหญ่ ข่มเหงประเทศเพื่อนบ้าน แล้วเขากลัวไหม ท่านคงสนุก แต่ประชาชนไม่สนุกด้วย วันนี้แดงทั้งแผ่นดินยังไม่พอหรือ หรืออยากเห็นแดงเต็มทะเลอีก...รัฐบาลต้องยุติมติ ครม.กรณีเอ็มโอยูแล้วรีบส่งคนไปเจรจาเพื่อแก้ปัญหา ถ้ารัฐบาลทำไม่ได้ พรรคเพื่อไทยจะทำให้และเชื่อว่าสามารถแก้ได้เพราะสงสารชาวประมงไทยที่ประสบปัญหา"นายปลอดประสพ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ