นปช.นัดหารือท่าทีอีกครั้งหลังรัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ยาว 2 สัปดาห์

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง นัดหารือเพื่อกำหนดท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันพรุ่งนี้(25 พ.ย.) เพื่อปรับแผนให้สอดคล้องกับการที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชการจักร ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.ไปจนถึงวันที่ 14 ธ.ค.52

"จากเหตุการณ์ทั้งหมดทำให้ต้องนัดประชุมกันในวันพรุ่งนี้เพื่อกำหนดท่าทีที่ชัดเจนอีกครั้งว่าเราจะยังนัดชุมนุมต่อไปหรือไม่"นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่ม นปช.กล่าว

แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ดังกล่าวเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้ได้อยู่แล้ว เพราะไม่ว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมเมื่อใดรัฐบาลก็ประกาศอยู่แล้ว แต่คิดไม่ถึงว่าจะมีการประกาศใช้ในระยะยาวที่ยาวนานขนาดนั้น เพราะการประกาศเช่นนี้หมายถึงการเฉลิมฉลองพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ไม่ว่าจะที่สนามหลวง ราชดำเนิน หรือ ลานพระราชวังดุสิต จะต้องเป็นการเฉลิมฉลองภายใต้การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงของรัฐบาล ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่เหมาะสมและไม่สมพระเกียรติ หากประชาชนต้องเฉลิมฉลองในภาวะที่รัฐบาลประกาศความไม่ปกติที่เกิดขึ้นในสังคม

"ที่จริงหากรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในวันที่ 28 พฤศจิกายนถึงวันที่ 2 ธันวาคมที่คนเสื้อแดงประกาศชุมนุมก็ทำได้ เพราะคนเสื้อแดงไม่เคยผิดคำพูด บอกว่าชุมนุมถึงเมื่อใดก็เมื่อนั้น จึงน่าสงสัยว่าเหตุใดรัฐบาลจึงประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงยาวนานเช่นนี้" นายจตุพร กล่าว

แกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวว่า ไม่ว่าเราจะชุมนุมกันหรือไม่ การประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ก็มีผลแล้วเมื่อมีมติ ครม.รับรอง แต่ท่าทีของคนเสื้อแดงคงจะต้องมีการหารือกัน และผลอาจจะออกมาได้ทุกทาง ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนการชุมนุม ยกเลิก หรือจะชุมนุมต่อ ดังนั้นขอให้รอความชัดเจนในวันพรุ่งนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ