วิปรัฐวอนม็อบแดงยุติชุมนุมช่วงวันสำคัญ หากไม่เลิกชี้ส่อมีนัยการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday November 25, 2009 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ขอร้องให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงยุติการชุมนุมในวันที่ 28 พ.ย.นี้ เนื่องจากช่วงเวลานี้กำลังอยู่ในช่วงงานเฉลิมฉลองสำคัญหลายเรื่อง หากยังไม่ยุติการชุมนุมแสดงว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้มีนัยทางการเมือง

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่จริงใจที่จะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในชาติ เพราะถ้าจริงใจ พ.ต.ท.ทักษิณสามารถจะสั่งแกนนำนปช.ให้หยุดการเคลื่อนไหวได้ หรือหาก นปช.ยังดื้อรั้นที่จะชุมนุมต่อไปย่อมสะท้อนถึงกรณีที่ศาลกำลังพิจารณาคดียึดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงถือเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อให้เกิดผลเด็ดขาด สะท้อนให้เห็นว่าแกนนำคนเสื้อแดงมีเป้าหมายใหญ่กว่าการล้มรัฐบาล

"ขอเรียกร้องประชาชนที่คิดจะเข้าร่วมชุมนุมให้คำนึงถือประเทศชาติ และสถาบัน อย่ายึดมั่นเฉพาะตัวบุคคล เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นได้" นายชินวรณ์ ระบุ

ส่วนกรณีที่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลตัวจริงต้องการให้เดินหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ได้ตกลงกันไว้นั้น นายชินวรณ์ ระบุว่า ขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปตามที่กำหนด โดยฝ่ายยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้นำประเด็นต่างๆ ไปปรับปรุงและจะนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 26 พ.ย.นี้ ถือว่าเป็นกระบวนการสุดท้ายของกรรมการยกร่าง เหลือเพียงถ้าวิปของทั้ง 3 ฝ่ายลงชื่อร่วมกันก็สามารถเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 มาตรา 6 ฉบับตามที่คณะกรรมการสมานฉันท์ฯเสนอได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้จะไม่ยอมให้ใครมากล่าวหาว่ารัฐบาลยื้อเวลาหรือทำให้เกิดความล่าช้าในเรื่องนี้ แต่เป็นเพราะต้องการจะแสวงหาความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้มากที่สุด ซึ่งล่าสุดก็ได้พยายามเปิดการเจรจากับฝ่ายค้าน เพื่อขอให้มาร่วมหารือกับวิป 3 ฝ่ายก่อนจะเริ่มรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอญัตติ ไม่เช่นนั้นหากดำเนินการไปแล้ว ภายหลังก็จะมีคนออกมาคัดค้านอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ