"เทพเทือก"โยน ครม.ตัดสินใจยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯหรือไม่

ข่าวการเมือง Thursday November 26, 2009 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัปดาห์หน้าพิจารณาตัดสินใจว่าจะยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรหรือไม่ หลังแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงเลื่อนนัดชุมนุมใหญ่ระหว่างวันที่ 28 พ.ย.-2 ธ.ค.52 ออกไปโดยไม่มีกำหนด

"ผมจะขอรอดูสถานการณ์ พอถึงวันประชุมคณะรัฐมนตรีคงต้องรายงานสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งผมมีหน้าที่รายงานคณะรัฐมนตรี ส่วนคณะรัฐมนตรีจะพิจารณาอย่างไรก็สุดแล้วแต่" นายสุเทพ กล่าว

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ครอบคลุมพื้นที่ทั่วทั้งกรุงเทพฯ ช่วงวันที่ 28 พ.ย.-14 ธ.ค.52 เพื่อดูแลการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ก่อนที่จะประกาศเลื่อนภายหลัง

นายสุเทพ กล่าวว่า สาเหตุที่ยังไม่ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ทันที เนื่องจากไม่เชื่อมั่นในคำพูดของแกนนำกลุ่ม นปช.ที่มักจะปรับเปลี่ยนจุดยืนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เพื่อความไม่ประมาทจึงให้คงการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ไว้ก่อน เพราะหากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นจะทำให้เกิดผลกระทบมาก และรัฐบาลจำเป็นต้องรับผิดชอบดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อย

"จริงอยู่ทางแกนนำเสื้อแดงออกมาประกาศว่าจะไม่มีการชุมนุมแล้ว แต่กลุ่มเสื้อแดงมักจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อย เราไม่อยากเกิดเหตุการณ์เสียหายขึ้นในช่วงเวลานี้ เพราะฉะนั้นจึงต้องเตรียมการไว้" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้อาจไม่มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมากเข้ามาตรึงในพื้นที่สำคัญ แต่จัดเตรียมกำลังพลไว้ในที่ตั้งและพร้อมที่จะเข้าพื้นที่หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินภายใน 4-6 ชั่วโมง

ส่วนการเดินทางไปเปิดการประชุมหอการค้าทั่วประเทศของนายกรัฐมนตรีที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ