"โอบามา"เตรียมประกาศนโยบายเรื่องการทำสงครามในอัฟกานิสถาน 1 ธ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 26, 2009 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐจะประกาศยุทธศาสตร์เรื่องการทำสงครามในอัฟกานิสถานวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ในโอกาสกล่าวปราศรัยทั่วประเทศที่กองทัพสหรัฐ นิวยอร์ก

นายโรเบิร์ต กิบส์ เลขาธิการสื่อมวลชนของทำเนียบขาวกล่าวว่า ชาวอเมริกันต้องการรู้ว่าทำไมสหรัฐถึงได้ยืนในจุดนี้ และผลประโยชน์ของเราคืออะไร ซึ่งท่านประธานาธิบดีก็จะได้ตัดสินใจในเรื่องนี้ ซึ่งสหรัฐได้ใช้ความพยายามในการดำเนินการที่อัฟกานิสถานมาเป็นปีที่ 9 แล้ว และท่านประธานาธิบดีก็เห็นว่า การดำเนินการของเราเป็นการดำเนินการที่เปิดกว้าง

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า การเจรจาเรื่องอัฟกานิสถานล่าสุดพุ่งเป้าไปที่การส่งทหารไปปฏิบัติหน้าที่อีก 30,000 - 35,000 คน โดยโอบามาได้จัดการประชุมเป็นครั้งสุดท้ายกับคณะที่ปรึกษาระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศ ผู้บัญชาการทหารไปในสัปดาห์นี้

พลเอกสแตนลีย์ แมคคริสตัล ได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ถึงสถานการณ์ในอัฟกานิสถานว่าอยู่ในขั้นวิกฤต และต้องมีการทบทวนยุทธศาสตร์ในอัฟกานิสถานใหม่ ขณะที่กลุ่มตาลีบันมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

เมื่อวานนี้ ผู้นำสหรัฐได้แสดงความมั่นใจว่า หากได้มีการอธิบายอย่างชัดเจนถึงเหตุผลในปฏิบัติการและวิธีการที่เราจะบรรลุเป้าหมายของเราในอัฟกานิสถานแล้ว ประชาชนก็จะเข้าใจและสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ