นายกฯจีนจะเข้าร่วมการประชุมเรื่องสภาพอากาศที่โคเปนเฮเกนเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 26, 2009 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่า ของจีน จะเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในเดือนธันวาคมนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฉิน กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงให้ทราบถึงเรื่องดังกล่าวในวันนี้ พร้อมระบุว่า รัฐบาลจีนหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงที่สมเห็นสมผลและยุติธรรม

การตัดสินใจเข้าร่วมการประชุมของนายกรัฐมนตรีจีนมีขึ้น หลังจากที่ทำเนียบขาวเพิ่งแถลงเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ตอบรับที่จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเช่นกัน และหลังจากที่ทางการเดนมาร์กได้เปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์ว่า ผู้นำรัฐบาลจาก 65 ประเทศได้ตอบรับเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวแล้ว อาทิ ผู้นำบราซิล เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ และออสเตรเลีย ขณะที่ผู้นำอีกหลายประเทศก็แสดงท่าทีพร้อมเข้าร่วมการประชุม แต่ยังไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7 - 18 ธ.ค. กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากว่า ที่ประชุมจะสามารถเห็นพ้องต้องกันในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลก เพื่อจัดทำสนธิสัญญาฉบับใหม่ขึ้นมาใช้แทนพิธีสารเกียวโต ซึ่งกำลังจะหมดอายุลงในปีพ.ศ.2555 ได้หรือไม่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ