ป.ป.ช.ตั้งอนุไต่สวนทุจริตงบไทยเข้มแข็งสธ.หลังพบมีมูลความผิดในเบื้องต้น

ข่าวการเมือง Thursday November 26, 2009 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย ภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนการทุจริตการจัดซื้อเครื่องมือ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขในโครงการไทยเข้มแข็ง โดยมีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 3 คน ซึ่งเป็นกรณีเดียวกับที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังตั้งคณะกรรมการสอบสวนอยู่

คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาจากข้อมูลผลการสอบสวนของกระทรวงสาธารณสุขแล้วเห็นว่า มีมูลความผิดในเบื้องต้น จึงให้มีมติแต่งตั้งตนเองเป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนเรื่องดังกล่าว ซึ่ง ป.ป.ช.จะดำเนินการหาหลักฐานเพิ่มเติม หากสามารถขยายผลไปถึงผู้เกี่ยวข้องในระดับสูงคนอื่นๆได้ ก็จะดำเนินการต่อไป

ด้านนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ที่ประชุมป.ป.ช.ยังมีมติชี้มูลความผิดนายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ข้อหาจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและเอกสารประกอบข้อเท็จจริง และจงใจยื่นบัญชีเท็จ และปกปิดข้อเท็จจริงในบัญชีทรัพย์สิน เนื่องจากตรวจพบว่า นายชุมพลมีการปกปิดบัญชีทรัพย์สินในส่วนที่เป็นหนี้สินของตัวเอง จำนวน 13 ครั้ง ตั้งแต่เป็น ส.ส.สุราษฎร์ธานี เมื่อปี 40 โดยพบว่ามีการปกปิดหนี้สินของตัวเองในบริษัทแห่งหนึ่ง เป็นจำนวนหลายบัญชี มีมูลค่าหนี้ตั้งแต่ 76-191 ล้านบาท

ซึ่งที่ผ่านมาป.ป.ช.เคยมีหนังสือสอบถามไปยังนายชุมพล เพื่อให้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวถึง 3 ครั้ง แต่นายชุมพลไม่มีการชี้แจงตอบกลับมา ดังนั้น ป.ป.ช.จึงมีมติว่า นายชุมพลมีความผิดฐานจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน และปกปิดข้อเท็จจริงในบัญชีทรัพย์สิน โดยจะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อลงโทษตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ต่อไป ซึ่จะมีการแถลงรายละเอียดข้อเท็จจริงให้ทราบอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.52)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ