"เทพเทือก"เมินข้อเสนอ"สุรเกียรติ์"เชื่อปัญหาขัดแย้งไทย-กัมพูชาแก้ไขได้

ข่าวการเมือง Friday November 27, 2009 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปัดข้อเสนอแนะของนายสุรเกียรติ เสถียรไทย อดีต รมว.ต่างประเทศ ที่ให้รัฐบาลไทยเปิดการเจรจากับรัฐบาลกัมพูชา เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการยกระดับปัญหาเข้าสู่เวทีอาเซียน

"ไม่ใช่เรื่องเสียหน้า...อาจคิดไม่เหมือนกัน นายสุรเกียรติ์อาจจะคิดอย่างนั้น แต่รัฐบาลคิดว่าเป็นเรื่องของ 2 ประเทศ ไม่จำเป็นต้องยกระดับให้เป็นปัญหาของอาเซียนหรือสูงกว่านั้น" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องหาเวลาที่เหมาะสมปรับความเข้าใจกันเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เห็นว่าตราบใดที่เงื่อนไขไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็เป็นเรื่องลำบากที่จะมีการเจรจากัน และเชื่อว่าอีกสักระยะทางรัฐบาลกัมพูชาก็จะเข้าใจในข้อเท็จจริง

สำหรับความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลไทย-กัมพูชาได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังมีข่าวการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา และที่ปรึกษาส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน พร้อมปฏิเสธที่จะส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในไทย ส่งผลให้ทั้งสองประเทศดำเนินมาตรการตอบโต้ทางการทูตระหว่างกัน

นายสุเทพ ปฏิเสธว่า ยังไม่รู้เรื่องที่จะมีการเสนอให้รัฐบาลกัมพูชาปลด พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษา เพราะเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งไม่รู้ว่าที่ผ่านมาได้ดำเนินการอะไรไปบ้างแล้ว

อย่างไรก็ตาม มาตรการตอบโต้ที่ทั้งสองประเทศดำเนินการอยู่เป็นเรื่องของการเมืองระหว่างประเทศและการทูตเท่านั้น ขณะที่ความสัมพันธ์ทางด้านการทหารยังเป็นไปด้วยดี ทหารทั้งสองฝ่ายยังติดต่อพูดคุยกันตลอดเวลาเพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลายจนส่งผลให้เกิดความตึงเครียดบริเวณแนวชายแดน

"เราเป็นเพื่อนบ้านมีโอกาสผิดใจกันได้ แต่ไม่ต้องถึงกับสู้รบกัน ต้องช่วยกันรักษาสันติภาพและความสงบ" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไทยไทย-กัมพูชานั้นยังคงเดินหน้าต่อไป และจะไม่มีการปิดด่านชายแดนตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

"ผมเคยบอกหลายครั้งแล้วว่าเราไม่ทำ(ปิดด่าน) เพราะต้องระมัดระวังไม่ให้ไปกระทบกับวิถีชีวิตของประชาชนบริเวณชายแดน คนไทยและคนกัมพูชาตามแนวชายแดนมีความเป็นญาติพี่น้องและไปมาหาสู่กันจึงไม่ควรไปสกัดกั้น" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ