อิหร่านขู่ลดความร่วมมือด้านนิวเคลียร์ หลัง IAEA ออกแถลงการณ์ประณาม

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 29, 2009 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาลี ลาริจานี โฆษกรัฐสภาของอิหร่าน เตือนว่า อิหร่านจะทบทวนนโยบายความร่วมมือกับสำนักงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) อย่างจริงจัง ถ้า IAEA ยังคงใช้นโยบายไม้นวมและไม้แข็งกับอิหร่าน

เมื่อวันศุกร์ IAEA ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติที่ส่งเสริมความร่วมมือด้านการใช้พลังงานปรมาณูเพื่อสันติ มีมติประณามอิหร่านที่พัฒนาโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมขึ้นอย่างลับๆ พร้อมเรียกร้องให้อิหร่านยุติโครงการดังกล่าวในทันที และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานอย่างเต็มที่ในการชี้แจงทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ

โดยคณะกรรมการบริหารของ IAEA ลงคะแนนรับมติประณามอิหร่าน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี ด้วยคะแนนเสียง 25 - 3 และงดออกเสียง 6 ราย

ล่าสุดในวันนี้ อิหร่านได้ออกมาตอบโต้ โดยนายลาริจานีกล่าวในการเปิดประชุมรัฐสภาเช้าวันนี้ว่า สหรัฐอเมริกาและประเทศสมาชิกอื่นๆ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ควรเลิกการตั้งสมมติฐานผิดๆว่า การเล่นเกมเก่าๆที่เสแสร้ง โดยใช้ทั้งไม่นวมและไม้แข็งนั้น จะทำให้พวกเขาได้รับโอกาสใหม่ๆในการเจรจาต่อรองกับอิหร่าน

"ถ้าพวกเขาไม่ยุตินโยบายไม้นวมและไม้แข็ง อิหร่านก็จะเลือกใช้นโยบายใหม่ๆในด้านความร่วมมือ" โฆษกรัฐสภาอิหร่านกล่าว "มติของ IAEA แสดงให้เห็นว่าชาติมหาอำนาจของโลกไม่ได้พยายามที่จะหาทางเจรจาเพื่อแก้ปัญหานิวเคลัยร์ แต่กำลังใช้กลโกงทางการเมือง"

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกแสดงความวิตกกังวลมาโดยตลอดว่าอิหร่านกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่อิหร่านก็ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอดเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ