ปธน.เวเนซูเอลาขู่แปรรูปธนาคารเอกชนเป็นของรัฐหากละเมิดกฎ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ของเวเนซูเอลา ออกโรงขู่ว่าจะทำการแปรรูปธนาคารเอกชนเป็นของรัฐหากมีการละเมิดกฎเกิดขึ้นอีก

โดยนายชาเวซกล่าวว่า เขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันมิให้ธนาคารเอกชนทำผิดกฎอีก หลังจากที่รัฐบาลได้เทคโอเวอร์ธนาคารเอกชนที่ทำผิดกฎไปแล้ว 4 แห่งซึ่งได้แก่ Canarias, Confederado, Bolivar และ BanPro

ธนาคารทั้ง 4 แห่งเป็นของกลุ่มนักลงทุนโดยการนำของริคาร์โด เฟอร์นันเดซ ซึ่งทำธุรกิจอาหาร แต่เฟอร์นานเดซ และ โฮเซ่ คามาโช ทนายความของเขา ถูกจับกุมข้อหายักยอกเงินฝาก และปล่อยเงินกู้ให้กับธุรกิจอื่นๆที่พวกเขาลงทุนอยู่

หลังจากที่รัฐบาลเข้าเทคโอเวอร์ธนาคารทั้ง 4 แห่งแล้ว ศาลเวเนซูเอลาได้สั่งห้ามมิให้ผู้บริหารธนาคาร 16 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธนาคารดังกล่าวเดินทางออกนอกประเทศระหว่างที่พนักงานอัยการกำลังสืบสวน แต่ชาเวซต้องการให้มีการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด เนื่องจากเกรงว่าจะหนีออกนอกประเทศ

แม้ประธานาธิบดีเวเนซูเอลาจะปราบปรามการกระทำผิดอย่างจริงจัง แต่การที่เฟอร์นานเดซมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจของรัฐทำให้คู่แข่งของประธานาธิบดีชาเวซใช้คดีทุจรติดังกล่าวมาโจมตีรัฐบาล โดยกล่าวว่าผู้นำเวเนซูเอลาประสบความล้มเหลวในการปราบปรามคอร์รัปชั่น พร้อมกันนั้นยังวิพากย์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นในรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ชาเวซได้ทำการแปรรูปบริษัทเอกชนหลายแห่งให้เป็นของรัฐ ทั้งในอุตสาหกรรมเหล็ก ไฟฟ้า และน้ำมัน นอกจากนั้นรัฐบาลของเขายังเข้าควบคุมบริษัทเอกชนอีกหลายแห่ง อาทิ โรงงานผลิตกาแฟ โรงงานผลิตน้ำตาล และฟาร์มปศุสัตว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ