เพื่อไทยขอพักรบ ธ.ค.เดือนมหามงคล ประกาศสู้ศึกใหม่ปีหน้าลุยซักฟอกรัฐบาล

ข่าวการเมือง Monday November 30, 2009 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) ประกาศยุติการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงไว้ชั่วคราวในช่วงเดือนธ.ค. ซึ่งถือเป็นเดือนมหามงคลและเดือนแห่งความสุขของประชาชนในการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน พรรคเพื่อไทยเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องเร่งสร้างความสามัคคี ลดความบาดหมาง และสร้างความสมานฉันท์

ทั้งนี้ กลุ่มเสื้อแดงได้ประกาศยุติการชุมนุมชั่วคราวเพื่อถวายความเคารพ และความจงรักภักดีและร่วมเฉลิมฉลองแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระชนมายุครบ 82 พรรษา ดังนั้น จึงขอร่วมเชิญชวนพรรคประชาธิปัตย์ตลอดจนรัฐบาลให้พักรบชั่วคราวก่อน แล้วปีหน้าค่อยเริ่มกันใหม่

"พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน หน้าที่คือให้รัฐบาลทำงานให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เราไม่ใช่ศัตรูคู่อาฆาตกัน แต่เป็นการต่อสู้ทางการเมืองตามระบบประชาธิปไตยเท่านั้น เป็นการเชิญชวนเพื่อยุติความขัดแย้งชั่วคราวไม่ใช่เป็นการเกี้ยเซี๊ยะ แต่พรรคเพื่อไทยอยากทำให้ประชาชนมีความสุข แต่จะเกิดขึ้นได้ในซีกรัฐบาลจะต้องไม่ทำบางอย่าง เป็นการยั่วยุ ปั้นน้ำเป็นตัว" นายปลอดประสพ กล่าว

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในปีหน้าพรรคเพื่อไทยต้องการให้รัฐบาลเร่งดำเนินการใน 2 กรณี คือ กรณีแรก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) รองนายกรัฐมนตรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และโฆษกรัฐบาล

กรณีที่สอง พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการต่อสู้กับพรรคประชาธิปัตย์ตามครรลองประชาธิปไตย 6 ประเด็นใหญ่ คือ 1.จะต่อสู้ให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และความเป็นธรรมในสังคม 2.ต่อสู้เพื่อขจัดคอรัปชั่นรวมถึงการใช้เงินงบประมาณหลายร้อยล้านในการใช้กำลังตำรวจและทหารมาใช้ตามประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 3.ต่อสู้ในเรื่องนโนบายการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและหนี้สินที่กู้ยืมมาจากทั้งในและต่างประเทศ

4. พรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันแรกของการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปอย่างแน่นอน 5.พรรคเพื่อไทยสนับสนุนการเมืองภาคประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสื้อแดงที่เคลื่อนไหวให้มีการปลดแอกจากอำนาจอำมาตย์ไม่ให้มี 2 มาตรฐานตามหลักนิติรัฐ และ 6.การต่อสู้ตามครรลองของประชาธิปไตยกับรัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อสร้างสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง

นายปลอดประสพ กล่าวด้วยว่า การยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น จะมีการยื่นขออภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีด้วย พร้อมกับเสนอรายชื่อผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ อย่างไรก็ดี หากรัฐบาลไม่ต้องการให้พรรคเพื่อไทยยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ควรจะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ