ศอ.รส.ประเมินม็อบ นปช.กลับมาหลังปีใหม่ปูทางนำไปสู่อภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวการเมือง Tuesday December 1, 2009 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ได้ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองว่า กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงจะกลับมาชุมนุมโจมตีรัฐบาลอีกครั้งก่อนเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงต้นปีหน้า เพื่อนำไปสู่การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน

"กลุ่มผู้ชุมนุมจะกลับมาชุมนุมอีกครั้งช่วงก่อนเปิดประชุมสภาฯ เพื่อผูกเรื่องที่นำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน" นายวัชระ กล่าว

ทั้งนี้ ศอ.รส.ได้ประเมินสถานการณ์ไว้ 3 ช่วงเวลา คือ ช่วงแรกตั้งแต่ปัจจุบันจนถึงวันที่ 14 ธ.ค.52 ไม่น่าจะมีการชุมนุมใดๆ เกิดขึ้น เนื่องจากอยู่ในช่วงการจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ

ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 15-31 ธ.ค.52 จะยังไม่มีการชุมนุมใหญ่ แต่อาจเป็นการชุมนุมกลุ่มย่อยๆ ในต่างจังหวัด เพื่อรักษากระแสต่อต้านรัฐบาลไว้ การระดมทุนไว้ใช้สำหรับนัดชุมนุมใหญ่หลังปีใหม่ รวมทั้งการเดินสายปลุกระดมมวลชนเพื่อให้เกาะกลุ่มกันไว้

และช่วงที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.53 เป็นต้นไป คาดว่าจะมีการนัดชุมนุมใหญ่ก่อนเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร

"จากนี้จนถึงปีใหม่ไม่น่าจะเกิดการชุมนุมใหญ่ที่จะทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย หรือทำให้รัฐบาลขาดเสถียรภาพได้ แต่จะเป็นเพียงการชุมนุมย่อยเพื่อคงกระแสไว้" นายวัชระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังไม่ให้มีการฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงซ้ำรอยเหมือนเมื่อปี 49 ที่มีการลอบวางระเบิดทั่วกรุงเทพฯ รวม 9 จุดในช่วงเย็นวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ