นายกฯญี่ปุ่นและผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นเตรียมประชุมร่วมกันวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2009 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะประชุมร่วมกันในช่วงเย็นวันนี้ โดยหัวหน้าเลขาธิการครม.ระบุว่า รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นจำเป็นต้องผนึกความร่วมมือเพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืด และเงินเยนที่พุ่งสูงขึ้น ด้วยการแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุด นับเป็นเรื่องสำคัญที่บีโอเจและรัฐบาลจะต้องมีการรับรู้ในเรื่องเดียวกันเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ

นายฮิโรฟูมิ ฮีราโน หัวหน้าเลขาฯครม.กล่าวย้ำว่า ไม่ควรจะมีข่าวเรื่องความเข้าใจผิดออกมาในประเด็นที่ว่ารัฐบาลกดดันธนาคารให้นำมาตรการทางการเงินมาใช้เพิ่มเติม

ธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศจัดหาเงินทุนมูลค่า 1 ล้านล้านเยนให้กับสถาบันการเงินภายในประเทศ รวมถึงธนาคารพาณิชย์และบริษัทโบรกเกอร์ ในวันนี้ โดยผ่านการดำเนินการในตลาดเงิน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการผ่อนปรนด้านการเงินฉบับใหม่ของบีโอเจและมีเป้าหมายที่จะยับยั้งภาวะเงินฝืดตามที่บีโอเจได้ออกแถลงการณ์ไปเมื่อวานนี้

การประกาศอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินของบีโอเจมีขึ้นหลังจากที่ประชุมบีโอเจนัดพิเศษเมื่อวานนี้มีมติที่จะสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในระยะยาว รวมทั้งใช้มาตรการจัดหาเงินทุนใหม่ๆ เพื่อคลี่คลายภาวะตึงตัวด้านการเงินและยับยั้งภาวะเงินฝืด อีกทั้งจะพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ