ส.ส.นครนายก ปชป.ดับเครื่องชน ครม.ออกมติฟอกโครงการท่อส่งน้ำ EASTW

ข่าวการเมือง Wednesday December 2, 2009 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า มติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เกี่ยวกับโครงการที่กรมชลประทานว่าจ้าง บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก(EASTW)วางท่อส่งน้ำเชื่อมต่อจากอ่างเก็บน้ำประแสร์ไปยังอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ จ.ระยอง วงเงิน 1.6 พันล้านบาท เป็นการดำเนินการที่ผิด และเชื่อว่ามีการทุจริต

"ครม.ชุดปัจจุบันกลับอนุมัติตามคำขอของกระทรวงเกษตรฯ ถือเป็นมติ ครม.ที่อัปยศที่สุดของ ครม.ชุดนี้ เพราะเคยคัดค้านเรื่องนี้มาก่อน แต่มาถึงปัจจุบันกลับยอมรับให้สิ่งที่ผิดกลับกลายเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และยังมีการอนุมัติงบกลางจำนวน 1.6 พันล้านบาทมาสำรองจ่ายในโครงการดังกล่าวด้วย" นายชาญชัย กล่าว

ทั้งนี้ มติ ครม.เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ให้ยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 2 ส.ค.48 เกี่ยวกับโครงการดังกล่าว โดยแยกจ่ายเป็นเงินสด 1 พันล้านบาท ส่วนอีก 600 ล้านบาทให้จ่ายเป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีการทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งไม่เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง

นายชาญชัย กล่าวว่า โครงการนี้มีการทุจริตแน่นอนและรับรู้กันทั้ง ครม. และในการประชุมอนุกรรมาธิการฯ ในสัปดาห์หน้าจะเชิญตัวแทนจากกระทรวงเกษตรฯ ทั้งรัฐมนตรีว่าการ อธิบดีกรมชลประทาน เลขาธิการ ครม. และทาง EASTW มาชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมทั้งมอบข้อมูลให้กรมสรรพากรไปตรวจสอบว่ามีการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวถูกต้องหรือไม่

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมติขยายกรอบวงเงินงบประมาณโครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินเพิ่มเติมอีก 4 พันล้านบาท ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายอื่น อาทิ โครงการสายสีม่วงและสีแดงมีการปรับลดวงเงินได้นับหมื่นล้านบาท

"การที่ รฟม.อ้างว่าเป็นเพราะวัสดุการก่อสร้างมีราคาสูงขึ้นนั้นคงไม่ถูกต้อง เพราะขัดกับการดำเนินการของรถไฟฟ้าอีก 2 สาย จึงอยากให้ ครม.ทบทวนการอนุมัติวงเงินดังกล่าวและควรใช้ดุลยพินิจตรวจสอบรายละเอียดของโครงการต่างๆ ให้ถี่ถ้วนมากกว่านี้เพื่อยับยั้งการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นได้"นายชาญชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ