กระทรวงต่างประเทศสหรัฐส่งสตีเฟน บอสเวิร์ท เยือนเกาหลีเหนือ 8-10 ธ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday December 4, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยสตีเฟน บอสเวิร์ท ผู้แทนพิเศษด้านนโยบายเกาหลีเหนือของสหรัฐจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 3 วันในวันอังคารหน้านี้ นับเป็นการเจรจาระดับทวิภาคีโดยตรงเป็นครั้งแรกของสหรัฐและเกาหลีเหนือในรัฐบาลยุคบารัค โอบามา ซึ่งการเดินทางไปยังเกาหลีเหนือครั้งนี้ นายบอสเวิร์ทจะเดินทางไปเกาหลีเหนือด้วยเครื่องบินทหารที่บินออกจากเกาหลีใต้

เมื่อเจรจาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้แทนสหรัฐจะเดินทางกลับมายังเกาหลีใต้ในวันที่ 10 ธ.ค. และรายงานผลการเจรจาให้กับประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยบอสเวิร์ธจะเดินทางไปยังจีนเพื่อแจ้งผลการเยือนเกาหลีเหนือวันที่ 11 ธ.ค. หลังจากนั้น จะเดินทางไปยังญี่ปุ่นในวันที่ 12 ธ.ค. และรัสเซียในวันที่ 13 ธ.ค. จากนั้นจะเดินทางกลับสหรัฐในวันที่ 15 ธ.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือนั้น บอสเวิร์ธจะกดดันให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และตอกย้ำถึงการให้มั่นสัญญาของเกาหลีเหนือเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือเคยให้ความเห็นชอบเมื่อเดือนก.ค. 2548 ว่า จะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆจากประเทศที่เป็นสมาชิกในการเจรจา ได้แก่ เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย

เกาหลีเหนือได้ถอนตัวจากการเจรจา 6 ฝ่ายเมื่อเดือนเม.ย. เพราะไม่เห็นด้วยกับการประณามของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรื่องการยิงจรวดของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนเม.ย.เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ