แกนนำ นปช.ยัน 10 ธ.ค.ชุมนุมเลิกเที่ยงคืน ขู่ยืดเยื้อหากถูกป้ายสี

ข่าวการเมือง Friday December 4, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ยันเดินหน้านัดชุมนุมวันที่ 10 ธ.ค.ตามเดิมไม่เปลี่ยนแปลง โดยจะเริ่มชุมนุมตั้งแต่เวลา 12.00 น. และสลายการชุมนุมในเวลา 24.00 น.แต่หากถูกป้ายสีตามที่ได้ข่าวมาก็จะแปรขบวนเป็นชุมนุมยืดเยื้อทันที

"คนเสื้อแดงจะชุมนุมใหญ่วันที่ 10 ธันวาคมเช่นเดิม แต่ทราบว่าขณะนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เตรียมป้ายสีเสื้อแดง โดยสร้างฉากให้คนต่างด้าวใส่เสื้อแดงทำลายพระฉายาลักษณ์ตามถนนราชดำเนินแล้วให้ตำรวจเข้าจับกุม ถ้าเป็นเช่นนี้คนเสื้อแดงจะชุมนุมยืดเยื้อแน่ แต่ถ้าไม่มีเหตุการณ์นี้คนเสื้อแดงก็จะชุมนุมเที่ยงวันเลิกเที่ยงคืนในวันที่ 10 ธันวาคมเท่านั้นเนื่องจากเป็นวันรัฐธรรมนูญ"นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.ระบบสัมส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่ม นปช.กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ได้ทราบข่าวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐบีบบังคับบริษัทที่มีลูกจ้างเป็นคนต่างด้าวเพื่อนำคนต่างด้าวเข้ามาปะปนกับกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 5 พันคน ซึ่งเดิมจะใช้วิธีนี้เมื่อวันที่ 28 พ.ย.-2 ธ.ค.52 แต่ขณะนี้หาได้เพียง 1 พันคน และช่วงบ่ายวันที่ 10 ธ.ค.จะมีแถลงข่าวจับคนต่างด้าวใส่เสื้อแดง

"เราจะใช้การ์ด 2 พันนายของคนเสื้อแดง ตั้งด่านร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสะพานผ่านฟ้าผ่านมาสี่แยกคอกวัว เพื่อไม่ให้มีการป้ายสีคนเสื้อแดงว่าทำลายพระฉายาลักษณ์" นายจตุพร กล่าว

ทั้งนี้ การชุมนุมของกลุ่ม นปช.จะใช้พื้นที่คนละส่วนกับการจัดงานของรัฐบาล โดยรัฐบาลจัดที่แยก จปร.กับลานพระบรมรูปทรงม้า ส่วนของคนเสื่อแดงจะใช้พื้นที่ถนนราชดำเนินถึงแยกผ่านฟ้า ดังนั้น การชุมนุมของกลุ่ม นปช.จะไม่กระทบกับการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ

นายจตุพร กล่าวว่า ยังได้รับทราบว่าการประชุมของหน่วยข่าวกรองของรัฐบาลได้วางแผนให้มีการวางระเบิดในช่วงปลายปีเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 49 แล้วโยนความผิดให้กับสามเกลอ และสร้างกระแสสกัดไม่ให้มีการชุมนุมใหญ่ช่วงเดือน ม.ค.53

"หากมีการเหตุการณ์เกิดขึ้น เราพร้อมชุมนุมยืดเยื้อและจะเป็นการประกาศเผด็จศึกที่เร็วขึ้น อยากให้รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งเราไม่สนใจ ไม่ถอยแล้ว"นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ