ไต้หวันเตรียมลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนายกเทศมนตรี-สมาชิกสภาท้องถิ่นสุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday December 4, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวไต้หวันที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งเตรียมตัวลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง 1,300 รายกำลังเร่งหาเสียงเพื่อช่วงชิงเก้าอี้สำหรับการเลือกตั้งกลางสมัยภายใต้รัฐบาลชุดนายหม่า อิง จิว

โดยพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของไต้หวัน และพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งในปีที่แล้ว จะช่วงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาท้องถิ่นที่จะเปิดฉากขึ้นในวันเสาร์นี้

ทั้งนี้ การเลือกตั้งดังกล่าวถือเป็นการทดสอบคะแนนนิยมของคณะทำงานภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีหม่า อิง จิว ที่ขึ้นบริหารประเทศเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเขาได้ให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงความสัมพันธ์และบรรยากาศทางเศรษฐกิจกับจีนให้ดียิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บรรยากาศก่อนการเลือกนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาท้องถิ่นค่อนข้างมีสีสัน โดยเฉพาะพื้นที่ทางตอนเหนือของไต้หวันซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรค KMT ค่อนข้างเทคะแนนให้กับผู้สมัครลงเลือกตั้งจากพรรคดังกล่าว ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้อาจทำให้พรรคฝ่ายค้านต้องเร่งทำคะแนนสำหรับการเลือกตั้งในปีหน้า และการเลือกตั้งทั่วไป รวมถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2555

อย่างไรก็ตาม พรรค KMT ที่นำโดยนายหม่ากำลังสูญเสียคะแนนนิยมจากที่เคยได้รับเสียงสนับสนุนราว 70% ในเดือนพ.ค.2551 มาอยู่ที่ระดับ 40% ในปัจจุบัน หลังจากที่ไต้หวันเผชิญกับอัตราว่างงานที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ราว 6% และการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ที่คาดว่าจะติดลบ 3% นอกจากนี้ รัฐบาลยังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรับมือพายุไต้ฝุ่นที่ล่าช้าเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปราว 700 ราย

แต่ถึงกระนั้น ภาพรวมการทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบันก็ไม่ได้เลวร้ายไปซะทีเดียว เนื่องจากที่ผ่านมาความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ทั้งจากตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ที่ติดลบน้อยลง ขณะที่ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะขยายตัวได้กว่า 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ