ผู้แทนนิวเคลียร์สหรัฐเผยตั้งใจแวะที่เกาหลีใต้ ก่อนเดินทางต่อไปยังเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 7, 2009 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตีเฟน บอสเวิร์ท ผู้แทนเจรจาด้านนิวเคลียร์เกาหลีเหนือของสหรัฐ กล่าวในวันนี้ว่า เขาตั้งใจหยุดแวะที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการแสดงให้โลกได้เห็นว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ

บอสเวิร์ทกล่าวในขณะเริ่มต้นการประชุมกับนายวี ซุง-ลัค หัวหน้าผู้แทนเจรจาของเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันนี้ว่า การแวะที่เกาหลีใต้หนึ่งวัน แทนที่จะเดินทางตรงไปเกาหลีเหนือเลยนั้น ไม่ใช่เหตุบังเอิญ แต่เป็นความตั้งใจของสหรัฐ

ถ้อยแถลงของผู้แทนสหรัฐสอดคล้องกับคำกล่าวของผู้แทนเกาหลีใต้ที่ระบุว่า การตัดสินใจแวะที่โซลของนายบอสเวิร์ท ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังเปียงยางนั้น แสดงให้เห็นว่า พันธมิตรสองประเทศได้เจรจาหารือกันอย่างใกล้ชิดในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ บอสเวิร์ทยังได้พบกับรมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้ด้วย และมีกำหนดการที่จะจัดการเจรจากับคิม ซุง-ฮวาน เลาขาธิการอาวุโสด้านกิจการต่างประเทศและความมั่นคงของประธานาธิบดีลี เมียง-บัคในวันเดียวกันนี้

ทั้งนี้ บอสเวิร์ท พร้อมด้วยสมาชิกอีก 4 คน รวมถึงนายซุง คิม ผู้แทนเจรจา 6 ฝ่ายของสหรัฐ จะออกเดินทางไปยังเกาหลีเหนือในช่วงเช้าวันอังคาร ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือกลับสู่การเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบไปด้วยเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมที่เปียงยางในวันพฤหัสบดี นายบอสเวิร์ทจะเดินทางกลับมาที่โซลอีกครั้ง เพื่อสรุปผลการเดินทางไปเกาหลีเหนือให้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้รับทราบ จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในวันศุกร์ ต่อด้วยกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ก่อนมุ่งหน้ากลับกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 15 ธันวาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ