โอบามาเตรียมเผยแผนกระตุ้นการจ้างงานในวันนี้ มุ่งทุ่มงบโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 8, 2009 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เตรียมเผยแผนกระตุ้นการจ้างงานในการปราศรัยที่กรุงวอชิงตันในวันนี้

โดยโอบามาจะกล่าวถึงนโยบายกระตุ้นการจ้างงานต่างๆ อาทิ การเพิ่มงบประมาณสร้างโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ การสนับสนุนโครงการปรับปรุงบ้านให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

อย่างไรก็ตาม นโยบายสร้างงานของโอบามาอาจไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลีกัน เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับแผนปฏิรูประบบสาธารณสุขและแผนปรับปรุงนโยบายพลังงาน ยิ่งไปกว่านั้นอัตราว่างงานที่ยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า อาจทำให้เสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเดโมแครทลดลงด้วย

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ของสหรัฐเดือนพ.ย.ลดลง 11,000 ตำแหน่ง น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 120,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนพ.ย.ลดลงสู่ระดับ 10% จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 10.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีครึ่ง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐต้องใช้เวลาอีกราว 5 -6 ปีจึงกลับสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม เฟดได้ปรับลดคาดการณ์อัตราว่างงานในปี 2553 และ 2554 โดยคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงสู่ช่วง 9.3 - 9.7% ซึ่งลดลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 9.5 - 9.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ