"เทพไท"ระบุการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ" ศิวรักษ์"เป็นหน้าที่ก.ต่างประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday December 10, 2009 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุก 7 ปี ว่า บุคคลที่น่าเห็นใจมากที่สุดขณะนี้ คือตัวนายศิวรักษ์เอง ที่มีบุคคลบางกลุ่มนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง ซึ่งความจริงแล้วนายศิวรักษ์ ควรมีโอกาสในการต่อสู้ในเรื่องของคดีให้ถึงทีสุด เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการเกี่ยวโยงให้เป็นประเด็นทางการเมือง ขณะที่ญาตินายศิวรักษ์และพรรคเพื่อไทย ใช้ช่องทางความสัมพันธ์ส่วนตัว เพื่อยื่นขอพระราชทานอภัยโทษต่อกษัตริย์กัมพูชานั้น เป็นที่น่าแปลกใจว่าเหตุใดจึงไม่ใช้ช่องทางของกระทรวงการต่างประเทศซึ่งเป็นหลักสากลที่ยึดปฏิบัติกันทั่วโลก

นายเทพไท ยังกล่าวถึงกรณีที่นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์ ออกมาให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนว่า การใช้ช่องทางช่วยเหลือผ่าน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และสมเด็จฮุนเซนนั้น น่าจะสะดวกและได้ผลมากกว่าการใช้ช่องทางของกระทรวงการต่างประเทศ ว่า การยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศที่พึงปฏิบัติต่อประเทศเพื่อนบ้านตามหลักสากล จึงตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดมารดานายศิวรักษ์กลับใช้ฐานะบุคคลมายื่นหรือดำเนินการในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ