เกาหลีเหนือเผยพร้อมร่วมมือกับสหรัฐเรื่องการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2009 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือเผยเกาหลีเหนือพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับสหรัฐและประเทศสมาชิกการประชุม 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังจากที่นายสตีเฟน บอสเวิร์ท ผู้แทนพิเศษของสหรัฐได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 3 วัน

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือระบุว่า การประชุมร่วมกับนายบอสเวิร์ทนั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีรวมถึงขั้นตอนในการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ซึ่งได้มีการเจรจาหารือในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องการจัดการเจรจา 6 ฝ่ายอีกครั้ง ตลอดจนเรื่องการให้คำมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือที่ได้มีการระบุไปก่อนหน้านี้แล้วว่า หากเกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ เกาหลีเหนือก็จะได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และรัสเซีย

เมื่อวานนี้ นายบอสเวิร์ทซึ่งออกเดินทางมายังเกาหลีใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือมีความเข้าใจเช่นเดียวกันในเรื่องความจำเป็นที่จะจัดการเจรจา 6 ฝ่ายขึ้นมาอีกครั้ง รวมทั้งการปฏิบัติตามข้อตกลงเรื่องการให้ความช่วยเหลือเพื่อแลกกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ที่ได้มีการพูดคุยกันไว้เมื่อปี 2548

อย่างไรก็ดี เรื่องวันและเวลาที่เกาหลีเหนือจะกลับเข้าร่วมการเจรจาอีกครั้งนั้นยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ