สหรัฐเร่งญี่ปุ่นตัดสินใจเรื่องย้ายฐานทัพบนเกาะโอกินาว่าภายใน 18 ธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 12, 2009 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐกระตุ้นให้ญี่ปุ่นเร่งตัดสินใจเกี่ยวกับการย้ายฐานทัพสหรัฐภายในวันที่ 18 ธันวาคมนี้

เมื่อวานนี้นายมิคิโอะ ชิโมจิ หัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรคพีเอ็นพีซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ได้พบปะพูดคุยกับ เคิร์ท แคมป์เบลล์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก, เควิน เมเฮอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการญี่ปุ่นแห่งกระทรวงต่างประเทศ และ โจเซฟ โดโนแวน รองผู้ช่วยกระทรวงต่างประเทศ

โดยเจ้าหน้าที่จากสหรัฐกล่าวกับนายชิโมจิว่า หากการตัดสินใจของญี่ปุ่นสอดคล้องกับข้อตกลงเดิมที่ทำระหว่างกันในปี 2549 สหรัฐก็พร้อมเคลื่อนย้ายส่วนหนึ่งของฐานทัพในโอกินาว่าไปยังฐานทัพสหรัฐอีกแห่งในจังหวัดชิสุโอกะ เพื่อลดภาระให้กับชาวโอกินาว่า

ข้อตกลงในปี 2549 ระบุให้มีการย้ายฐานทัพสหรัฐจากเขตกิโนวานทางตอนกลางของเกาะโอกินาว่าซึ่งมีผู้คนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ไปยังเขตนาโกะทางตอนเหนือของเกาะซึ่งมีผู้คนน้อยกว่าภายในปี 2557

แต่หากการตัดสินใจของญี่ปุ่นแตกต่างจากที่เคยตกลงกันไว้ สภาคองเกรสสหรัฐจะไม่อนุมัติงบประมาณในการย้ายฐานทัพบางส่วนในโอกินาว่าไปยังเกาะกวมตามที่เคยตั้งใจไว้

อย่างไรก็ตาม นายชิโมจิกล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้พิจารณาร่างข้อตกลงฉบับใหม่ขึ้น เนื่องจากข้อตกลงฉบับเดิมทำให้การตัดสินใจของรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งเป็นรัฐบาลผสมเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลยังมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับข้อตกลงฉบับดังกล่าว

ถึงกระนั้นนายชิโมจิก็แสดงความเห็นด้วยกับทางสหรัฐว่าต้องหาข้อสรุปเรื่องการย้ายฐานทัพให้ได้โดยเร็วที่สุด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ