ปชป.แสดงความยินดี "ศิวรักษ์"เป็นอิสระ,เร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวการเมือง Saturday December 12, 2009 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยได้รับพระราชทานอภัยโทษจากกัมพูชาว่า รู้สึกยินดีที่กรณีดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะจบลงด้วยดี

ทั้งนี้เชื่อว่าเมื่อเรื่องนี้ผ่านไปประชาชนจะใช้วิจารณญาณไตร่ตรองว่าสาเหตุของกรณีดังกล่าวมาจากเหตุใด โดยเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ใช้โอกาสนี้ในการแก้ปัญหาที่ทั้งสองเป็นต้นเหตุ แต่ขณะนี้มีความพยายามที่จะเบี่ยงเบนประเด็นให้สังคมเข้าใจว่า เกี่ยวข้องกับข้าราชการของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งความเป็นจริงเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าพรรคเพื่อไทยต้องอธิบายสิ่งที่สังคมตั้งข้อสังเกต ถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้มีแกนนำออกมาระบุว่า มีคลิปเสียงสั่งการจนเป็นสาเหตุให้มีการดำเนินคดีนายศิวรักษ์หรือไม่ รวมทั้งการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยที่เป็นการสอดรับการพระราชทานอภัยโทษ และการยื่นหนังสือที่สถานทูตกัมพูชาภายหลังจากที่มีการพระราชทานอภัยโทษแล้ว

นอกจากนี้ ยืนยันว่า กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยนางศิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์แต่อย่างใด แต่ทั้งหมดเป็นการดำเนินการเพื่อหวังผลทางการเมืองที่จะใช้ในการไปรับตัวนายศิวรักษ์กลับ

โฆษก พรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งฟื้นฟู และหากไม่มีการเคลื่อนไหวโดยนำความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมาเป็นเงื่อนไขของการเมืองภายในประเทศก็จะทำให้ปัญหาคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ