รัฐบาลกัมพูชาปล่อยตัว"ศิวรักษ์"แล้ว/"เทพเทือก"ชี้สัมพันธ์ฟื้นยาก

ข่าวการเมือง Monday December 14, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษจากกษัตริย์กัมพูชาแล้วกรณีถูกศาลตัดสินจำคุก 7 ปี โดยให้สัมภาษณ์หลังเดินทางออกจากบ้านพักของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่า จะเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงบ่ายวันนี้

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า นายศิวรักษ์ ระบุว่า หลังเกิดเหตุนายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการสถานทูตไทยในกัมพูชา ไม่เคยติดต่อตนเองหรือมารดาเลย และจะกลับไปทำงานที่ประเทศกัมพูชาอีกหรือไม่นั้นยังไม่ได้หารือกับทางบริษัทฯ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บินไปพบนายศิวรักษ์หลังได้รับอภัยโทษเป็นเรื่องที่เตรียมการไว้ตั้งแต่แรก และเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจเหตุการณ์เป็นอย่างดี และไม่วิตกกังวลหากฝ่ายค้านจะนำคำรับสารภาพของนายศิวรักษ์ไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

"มีการเขียนบทและสร้างเรื่องไว้ล่วงหน้า ผมจะไม่ขยายเรื่องอีก"นายสุเทพ กล่าว

ส่วนการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมาย แต่ที่ไม่ประสานขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมานายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้ทำงานอย่างเต็มที่แล้ว แต่ติดขัดที่สนธิสัญญาระหว่างประเทศไม่เปิดช่องทางให้สามารถดำเนินการได้

นายสุเทพ ยอมรับว่า รู้สึกกลุ้มใจเรื่องการสานต่อความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา เพราะสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ให้ความสำคัญกับ พ.ต.ท.ทักษิณ มากกว่ารัฐบาลไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ