นายกฯปัดรางวัลนำจับแก๊งขนอาวุธข้ามชาติ-สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องสอบข้อมูล

ข่าวการเมือง Monday December 14, 2009 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการจับกุมชาวต่างชาติที่ลักลอบนำเครื่องบินขนส่งอาวุธเดินทางจากเกาหลีเหนือเข้ามาลงจอดในประเทศไทยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอยู่และคงต้องใช้เวลา โดยการตรวจสอบเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพราะมีหลายหน่วยงานร่วมตรวจสอบอยู่แล้ว โดยรัฐบาลจะยึดหลักเทียบเคียงข้อมูลกับองค์การสหประชาชาติ(UN)

ทั้งนี้ขอปฎิเสธว่าการจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติที่ลักลอบขนอาวุธครั้งนี้เพราะหวังรางวัลนำจับ 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐตามที่นายจตุพร พรมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ออกมาอ้าง โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ไม่ทราบเรื่องรางวัลนำจับ แต่การดำเนินการดังกล่าว เป็นการทำหน้าที่สมาชิกที่ดีของ UN และต้องการให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือกับการทำงานของเจ้าหน้าที่

ขณะที่นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวให้สัมภาษณ์ทางวิทยุว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดของเหตุการณ์จับกุมเครื่องบินขนส่งอาวุธครั้งนี้ว่ามีการเชื่อมโยงกับกลุ่มใดหรือขบวนข้ามชาติใด ซึ่งโดยปกติแล้วกิจกรรมเหล่านี้จะมีความเชื่อมโยงเป็นขบวนการใหญ่

ส่วนอาวุธที่ยึดได้นั้นได้นำไปฝากเก็บไว้กับหน่วยทหารที่ จ.นครสวรรค์ เพื่อดูแลรักษาไว้ เตรียมดำเนินการตามขั้นตอนของยูเอ็นต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นมีข้อมูลว่าเครื่องบินลำดังกล่าวจดทะเบียนในประเทศจอร์เจีย และเดินทางจากประเทศในตะวันออกกลาง แวะเติมน้ำมันในประเทศไทย ก่อนจะไปยังเกาหลีเหนือ จากนั้นได้ออกจากเกาหลีเหนือ และแวะมาเติมน้ำมันในประเทศไทย ซึ่งมีรายงานว่าจะเดินทางต่อไปยังประเทศศรีลังกา ก่อนจะกลับไปยังจุดหมายที่ตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ