นายกฯ ยอมรับไม่พอใจผลงานสร้างความสมานฉันท์ ขอมุ่งหน้าทำงานหนักขึ้น

ข่าวการเมือง Monday December 14, 2009 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สำนักต่างประเทศวิจารณ์ว่ารัฐบาลล้มเหลวในการสร้างความสมานฉันท์ในประเทศว่า ยอมรับว่ายังไม่พอใจการแก้ปัญหาในแนวทางสมานฉันท์ เพราะจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยรัฐบาลพร้อมผลักดันแผนการดำเนินงานทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการยึดหลักปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

"กระบวนการสมานฉันท์จะเกิดขึ้นจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ได้ รัฐบาลไม่ได้พึงพอใจต่อความขัดแย้งที่มีอยู่ จึงจำเป็นทำให้รัฐบาลต้องทำงานหนักขึ้น"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนแนวทางปฎิบัติต่อการชุมนุมต่างๆ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีการเลือกปฎิบัติ เห็นได้จากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อ 10 ธ.ค.52 รัฐบาลไม่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แต่อย่างใด

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การที่สื่อต่างประเทศวิเคราะห์การทำงานของรัฐบาลในรอบ 1 ปีไม่มีผลงานเท่าที่ควรนั้น คงไม่เป็นความจริง เพราะนักวิชาการและผู้ที่ติดตามความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระบุว่าการบริหารงานของรัฐบาลได้รับการยอมรับอย่างสูงจากเวทีต่างประเทศ

และจากการสำรวจความเห็นและดัชนีความเชื่อมั่นต่อการแก้ปัญหาของรัฐบาลได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ใน 4 เรื่อง ที่เห็นอย่างชัดเจน คือ 1.การแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจพลิกมาเป็นบวกเป็นครั้งแรกหลังเกิดวิกฤติ 2.การแก้ปัญหาความสมานฉันท์ รัฐบาลไม่ใช้ความรุนแรงในการโต้ตอบ 3.การบริหารนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล ไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้อยู่นอกรัฐบาล เหมือนเช่นรัฐบาลที่ผ่านมา และ 4.นโยบายระหว่างประเทศ ทั้งทวิภาคีและพหุภาคี นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบายให้ประสบความสำเร็จในหลายกรณี

ทั้งนี้ เห็นว่าผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ควรมีหลักวิชาการ และใช้หลักจริยธรรมในการเก็บรวบรวมข้อมูลมากกว่านี้ เพราะผลสรุปดังกล่าวสวนทางกับข้อเท็จจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ