สหภาพฯ การบินไทยยื่นเรื่องให้ ส.ว.ตรวจสอบ"วัลลภ"ใช้อำนาจโดยมิชอบ

ข่าวการเมือง Wednesday December 16, 2009 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.การบินไทย(THAI) เข้ายื่นหนังสือต่อ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เพื่อให้ตรวจสอบกรณีนายวัลลภ พุกกะณะสุต ประธานกรรมการบริหาร THAI ใช้อำนาจโดยไม่ชอบกรณีขนสัมภาระจากประเทศญี่ปุ่นน้ำหนักเกินกว่าที่แจ้งถึงกว่า 300 กิโลกรัม

ประธานสหภาพฯ กล่าวว่า นายวัลลภขนสัมภาระที่มีน้ำหนักกว่า 500 กิโลกรัม แต่แจ้งกว่า 100 กิโลกรัม ทำให้ THAI สูญเสียผลประโยชน์ไม่น้อยกว่า 4 แสนบาท และยังไม่รวมภาษีที่ต้องจ่ายจากการขนสัมภาระดังกล่าว ซึ่งการกระทำดังกล่าวกระทบต่อความน่าเชื่อของ THAI โดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัย เพราะปกติเครื่องบินจะมีการกำหนดน้ำหนักสูงสุดที่สามารถบรรทุกได้ แต่หากมีการโกงน้ำหนักเช่นนี้จะทำให้เครื่องบินสูญเสียความสมดุลถือว่าเสี่ยงทำให้เครื่องบินตกได้

"เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองตามที่บอร์ดคนนี้กล่าวอ้าง เพราะการแต่งตั้งผ่านไปแล้ว 1 ปี และไม่เคยมีกระแสปรับเปลี่ยนตำแหน่ง แต่เป็นเรื่องผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยสหภาพฯ จะรณรงค์ไม่ยอมรับรับบอร์ดคนนี้อย่างเข้มข้น ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้บอร์ดคนนี้ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ และรักษาความน่าเชื่อถือของการบินไทย และไม่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับพนักงานการบินไทย" นางแจ่มศรี กล่าว

นอกจากนี้ ทางสหภาพฯ กำลังต่อต้านนโยบายที่ให้สิทธิพิเศษแก่ผู้ที่เคยเป็นคณะกรรมการฯ สามารถบินฟรีได้ตลอดชีวิต โดยขอให้ใช้เฉพาะในช่วงที่ดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการฯ เท่านั้น

ด้าน น.ส.รสนา กล่าวว่า ทางกรรมาธิการจะรับเรื่องไว้พิจารณา โดยเชิญตัวแทนจาก บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) มาชี้แจง โดยเฉพาะในส่วนของเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสัมภาระ เพื่อพิสูจน์ว่าสิ่งของที่อยู่ในสัมภาระเป็นอะไร ต้องเสียภาษีเท่าไหร่ และการโกงน้ำหนักเช่นนี้ไม่ทราบว่าในสมัยที่เป็นผู้บริหารเคยกระทำหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ