นายกฯญี่ปุ่นเล็งเพิ่มเงินช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 16, 2009 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยแผนการเพิ่มความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเดิมที่ได้ให้คำมั่นไว้ว่าจะจัดสรรงบในส่วนนี้ประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮาโตยามะเผยแผนการดังกล่าวก่อนที่จะออกเดินทางไปกรุงโคเปนเฮเกนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในวันพฤหัสบดี อย่างไรก็ตาม นายกฯญี่ปุ่นไม่ได้เปิดเผยมูลค่าความช่วยเหลือที่จะเพิ่มขึ้น

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผลประโยชน์ของชาติเป็นเรื่องสำคัญ แต่ขณะเดียวกันผลประโยชน์ของโลกก็มีความสำคัญมากเช่นกัน" พร้อมกล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับญี่ปุ่นที่จะต้องโน้มน้าวประเทศกำลังพัฒนาให้มาร่วมแรงร่วมใจกับทั่วโลกและทำให้การประชุมประสบความสำเร็จด้วยผลสรุปเป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ การประชุมที่โคเปนเฮเกนเป็นที่คาดหมายจากหลายฝ่ายว่าจะสามารถนำมาซึ่งข้อตกลงทางการเมืองที่จะกำหนดกรอบการทำงานใหม่เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยจะมีผลบังคับใช้แทนที่พิธีสารเกียวโต ซึ่งเป็นข้อตกลงต่อสู้ปัญหาโลกร้อนที่ประเทศพัฒนาแล้วได้ร่วมกันให้คำมั่นเมื่อปี 2540 และกำลังจะหมดอายุลงในปี 2555

โดยก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือเป็นเงินจำนวน 9.2 พันล้านดอลลาร์แก่ประเทศกำลังพัฒนาภายในปี 2555 พร้อมกับตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 25% จากระดับการปล่อยก๊าซในปี 2533 ให้ได้ภายในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ