สภาผู้แทนฯสหรัฐเห็นชอบร่างงบประมาณเพิ่มเพดานหนี้สิน-มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 17, 2009 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐลงมติเห็นชอบการปรับเพดานหนี้สินอีก 2.90 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเป็น 12.394 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นการปรับขึ้นเพดานหนี้ครั้งที่ 4 ในรอบ 18 เดือน รวมถึงมาตรการด้านเศรษฐกิจมูลค่า 1.54 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนฯลงมิติเห็นชอบการปรับเพิ่มเพดานหนี้สินด้วยคะแนนเสียง 218 ต่อ 214 เสียง และลงมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายสำหรับพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้วยคะแนนเสียง 217 ต่อ 212 เสียง ซึ่งเงินที่ได้รับการอนุมัติในร่างงบประมาณดังกล่าวจะนำไปใช้ในกองทุนสวัสดิการผู้ว่างงานและงานด้านสารณประโยชน์ของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้ลงมติผ่านร่างงบประมาณด้านกลาโหม 6.36 แสนล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม งบประมาณทั้ง 3 ฉบับนี้จำเป็นต้องรอการเห็นชอบจากวุฒิสภาเป็นลำดับต่อไป

หนึ่งในสมาชิกสภานิติบัญญัติกล่าวว่า ทางสภาได้อนุมัติงบประมาณดังกล่าวเพราะต้องการช่วยเหลือชาวสหรัฐทุกคน ซึ่งเราพยายามที่จะสร้างความหวังและกระตุ้นความเชื่อมั่นของประชาชนกลับคืนมา ซึ่งแน่นอนว่าเด็กๆต้องได้เรียนหนังสือ และทุกครอบครัวจะต้องไม่อยู่อย่างอดอยาก

ทั้งนี้ ร่างงบประมาณเพิ่มเพดานหนี้สินและงบประมาณด้านกลาโหมอาจถูกส่งถึงยังประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐภายในวันคริสต์มาสนี้ ซึ่งทุกฝ่ายจำเป็นต้องเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อสรุปผลการทำงานของรัฐบาลประจำปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ