"เทพเทือก"ปัดตอบโต้ผู้นำกัมพูชา, ยันยึดเงื่อนไข 3 ข้อเดิมฟื้นสัมพันธ์

ข่าวการเมือง Thursday December 17, 2009 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุไม่ขอตอบโต้สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เกี่ยวกับแนวทางการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ หวั่นจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ให้เลวร้ายลงไปอีก โดยย้ำจุดยืนของรัฐบาลที่ยึดเงื่อนไข 3 ข้อเช่นเดิม

"ผมคงไม่ไปตอบโต้อะไรกับสมเด็จฮุนเซนอีกแล้ว เพราะความสัมพันธ์ขณะนี้ก็ไม่ดีอยู่แล้ว ต้องอดทนไว้บ้าง เขาก็แค่พูดอยู่ข้างนอก วิพากษ์วิจารณ์ไปเพราะไม่ชอบ เขาก็เสียหายไปเอง" นายสุเทพ กล่าว

วานนี้ สมเด็จฮุนเซ็น ออกมาระบุว่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาจะดีขึ้น หากไทยมีรัฐบาลชุดใหม่ และเรียกร้องให้คนไทยออกมาร่วมกันขับไล่รัฐบาลด้วย

นายสุเทพ ย้ำว่า รัฐบาลยังคงยึดเงื่อนไข 3 ข้อตามที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐบมนตรีเคยแถลงไว้ก่อนหน้านี้

"ก็สาเหตุมันมาอย่างนั้นที่ไทยต้องเรียกเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญกลับ ต้องทบทวนบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) ก็เพราะสาเหตุนั้นก็ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุก่อน...ชัดเจนอยู่แล้วว่าถ้าสมเด็จฮุนเซนไม่ลดราวาศอก มันก็ยาก" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่รัฐบาลกัมพูชายื่นเงื่อนไขให้รัฐบาลไทยส่งทูตกลับไปประจำกรุงพนมเปญตามเดิมก่อน หลังจากนั้นจะส่งทูตกลับมาประเทศไทย นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลไทยคงไม่ส่งทูตกลับไปก่อนหากยังไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข 3 ข้อ และข้อเรียกร้องของรัฐบาลกัมพูชานั้นยังไม่ได้มีการประสานงานติดต่อมาเลย

"ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงในเงื่อนไขเดิม เราก็แก้ไขให้ดีขึ้นได้ แต่ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยน ก็อยู่กันไปอย่างนี้ก่อน" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ