"โอบามา"ออกเดินทางไปร่วมการประชุมโลกร้อน ที่ประชุมจับตาท่าทีสหรัฐและจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 18, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีเดินทางออกจากสหรัฐเพื่อเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่กรุงโฮเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์กแล้ว ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า การเจรจาเพื่อทำข้อตกลงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศนี้จะขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวของ 2 ขั้วมหาอำนาจอย่างจีนและสหรัฐ

โรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า การกลับมาพร้อมกับข้อตกลงที่ว่างเปล่านั้นแย่ยิ่งกว่ากลับมามือเปล่าเสียอีก เราอยากให้มีมาตรการที่เหมาะสมสำหรับทั่วโลก และก็เหมาะสมสำหรับสหรัฐด้วยเช่นกัน

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ออกมากล่าวถึงท่าทีของสหรัฐว่า จะให้การสนับสนุนในการจัดหากองทุนระดับโลกซึ่งอาจจะมีมูลค่าถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2563 เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนารับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งการออกมาเปิดเผยถึงนโยบายดังกล่าวได้รับเสียงตอบรับจากผู้เข้าร่วมการประชุม

อย่างไรก็ดี นางคลินตันมองว่า การตรวจสอบและรับรองเรื่องการดำเนินการตามคำมั่นในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์นั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญ หากไม่มีกลไกในการติดตามเรื่องการลดปริมาณการปล่อยก๊าซแล้ว ข้อตกลงใดๆที่จะจัดทำขึ้นนั้นก็แทบจะไม่มีความหมาย

ขณะที่การประชุมดำเนินมาใกล้จะถึงวันสุดท้ายในวันนี้นั้น ตัวแทนจากประเทศกำลังพัฒนาและพัฒนาแล้วก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในหลายประเด็น ทั้งเรื่องเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสำหรับประเทศที่ร่ำรวย และมาตรการที่จะยืนยันได้ว่าประเทศใดบ้างสามารถจำกัดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ