สหรัฐเล็งตั้งสำนักงานประสานงานหากเกาหลีเหนือยอมกลับมาร่วมเจรจา 6 ฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 18, 2009 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวกับนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ผ่านทางจดหมายส่วนตัวว่า สหรัฐจะเปิดสำนักงานติดต่อประสานงานในกรุงเปียงยาง หากเกาหลีเหนือกลับมาร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานอ้างแหล่งข่าวหลายรายระบุว่า สตีเฟน บอสเวิร์ธ ผู้แทนพิเศษด้านนโยบายเกาหลีเหนือ ทำหน้าที่เป็นผู้ส่งมอบจดหมายฉบับดังกล่าวระหว่างเดินทางเยือนเปียงยางเป็นเวลา 3 วันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนั้นแหล่งข่าวยังระบุว่าเกาหลีเหนือกำลังมองหาเหตุผลที่เหมาะสมในการกลับเข้าสู่การเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้ง และสหรัฐน่าจะก่อตั้งสำนักงานติดต่อประสานงานในเปียงยางในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

หากมีการก่อตั้งจริง สำนักงานดังกล่าวจะถูกใช้เป็นช่องทางการแก้ปัญหาเพื่อช่วยให้ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และช่วยให้เกิดการทำสนธิสัญญาสันติภาพเป็นการถาวร แทนที่สนธิสัญญาสงบศึกในช่วงสงครามเกาหลีใต้

นายบอสเวิร์ธกล่าวหลังการเดินทางเยือนกรุงเปียงยางว่า เขาและเจ้าหน้าที่จากทางเกาหลีเหนือได้บรรลุความเข้าในในเบื้องต้นเกี่ยวกับความสำคัญของการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะกลับมาเจรจากันอีกเมื่อใด

เกาหลีเหนือถอนตัวจากการเจรจา 6 ฝ่ายเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกล่าวประณามกรณีที่เกาหลีเหนือทำการทดลองยิงจรวด และสถานการณ์ยิงตึงเครียดขึ้นเมื่อเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้งในเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้ การเจรจา 6 ฝ่ายมีจุดประสงค์เพื่อให้เกาหลีเหนือล้มเลิกการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แลกกับการได้รับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและพลังงาน รวมถึงผลประโยชน์ทางการทูตและความมั่นคงของประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ