เกาหลีเหนือยืนยัน"คิม จอง อิล"ได้รับจดหมายจาก"โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Friday December 18, 2009 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้รับจดหมายส่วนตัวจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ในระหว่างที่ผู้แทนพิเศษด้านนโยบายเกาหลีเหนือของสหรัฐเดินทางเยือนกรุงเปียงยางในช่วงต้นเดือนนี้

รายงานระบุว่า สตีเฟน บอสเวิร์ธ ผู้แทนพิเศษด้านนโยบายเกาหลีเหนือ เป็นผู้ส่งมอบจดหมายฉบับดังกล่าวให้กับนายคัง ซ็อก จู รมช.กระทรวงกิจการต่างประเทศ คนที่ 1 ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนที่สื่อเกาหลีเหนือจะออกมารายงานเรื่องการรับมอบจดหมายในวันนี้ สื่อของทางสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ได้รายงานข่าวนี้มาก่อนแล้ว โดยสำนักข่าวยอนฮัปยังได้รายงานเนื้อความในจดหมายด้วยว่า ประธานาธิบดีโอบามาระบุว่า สหรัฐจะเปิดสำนักงานประสานงานในกรุงเปียงยาง หากเกาหลีเหนือกลับมาร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์

หากมีการก่อตั้งจริง สำนักงานดังกล่าวจะถูกใช้เป็นช่องทางการแก้ปัญหาเพื่อช่วยให้ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และช่วยให้เกิดการทำสนธิสัญญาสันติภาพเป็นการถาวร แทนที่สนธิสัญญาสงบศึกในช่วงสงครามเกาหลีใต้

ทั้งนี้ บอสเวิร์ธเดินทางเยือนกรุงเปียงยางเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. เพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือกลับสู่การเจรจา 6 ฝ่ายที่มีเป้าหมายในการยุติโครงการนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งนับเป็นการติดต่อกันโดยตรงครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ของสองประเทศนับตั้งแต่ที่โอบามาขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อต้นปีนี้

นายบอสเวิร์ธกล่าวหลังการเดินทางเยือนกรุงเปียงยางว่า เขาและเจ้าหน้าที่จากทางเกาหลีเหนือได้บรรลุความเข้าในในเบื้องต้นเกี่ยวกับความสำคัญของการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะกลับมาเจรจากันอีกเมื่อใด

เกาหลีเหนือถอนตัวจากการเจรจา 6 ฝ่ายเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกล่าวประณามกรณีที่เกาหลีเหนือทำการทดลองยิงจรวด และสถานการณ์ยิงตึงเครียดขึ้นเมื่อเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้งในเดือนพฤษภาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ