กต.ยืนยันเอกสารที่"จตุพร"แฉ เป็นเพียงแนวปฏิบัติ ไม่ได้มุ่งร้าย"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Saturday December 19, 2009 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้า หลังนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง นำเอกสารของกระทรวงที่อ้างว่าเป็นเอกสารลับมาเปิดเผย ว่า ยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นเอกสารที่มีชั้นความลับ โดยระบุชัดเจนว่าเป็นเอกสารลับมาก ซึ่งเนื้อหารายละเอียดนั้นตนไม่อาจระบุชัดเจนได้ แต่กล่าวได้เพียงว่า เป็นเสมือน 1 รายงาน หรือแนวทางปฏิบัติ ที่กระทรวงการต่างประเทศวิเคราะห์แนวโน้มความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา เสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นแนวทางในการรายงานให้ทราบเท่านั้น โดยไม่มีการระบุถึงการดำเนินการกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคำพิพากษาคดีที่ดินรัชดา

ส่วนเส้นทางของหนังสือฉบับดังกล่าวนั้น เป็นเอกสารที่ส่งตรงถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีรายงานว่า สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีต้องทำสำเนาเพื่อประสานงานไปยังหน่วยงานอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง สำหรับกระทรวงการต่างประเทศขณะนี้ก็ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาจุดรั่วไหลของเอกสารดังกล่าวแล้วเช่นเดียวกัน

วานนี้ นายจตุพร ออกมาแฉ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ส่งหนังสือลับถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แจ้งแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับปัญหาความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ตารางการส่งสัญญาณ และระดับความรุนแรง เพื่อเตรียมมาตรการป้องปราม และตอบโต้การกระทำของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา อย่างเป็นขั้นตอน รวมทั้งยังระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นต้นเหตุของปัญหาที่เป็นภัยหลัก และมุ่งทำลายความอยู่รอดของรัฐบาล จึงจำเป็นต้องมุ่งไปที่การขจัดให้ได้ภายในสิ้นปี 52 หากไม่ได้ก็เป็นช่วงเดือน เม.ย.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ