กรุงเทพโพลเผย ปชช.ให้คะแนน 1 ปีรัฐบาล 3.87 เต็ม 10 แต่ให้โอกาสทำงานต่อ

ข่าวการเมือง Tuesday December 22, 2009 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์)เผยผลสำรวจ“ประเมินผลงาน 1 ปี รัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ให้คะแนนความพึงพอใจผลงานของรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อทำงานครบ 1 ปี ได้คะแนนเฉลี่ย 3.87 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยจากการสำรวจเมื่อตอนที่รัฐบาลทำงานครบ 6 เดือน และ 9 เดือน พบว่ามีในด้านสังคมและคุณภาพชีวิต, ด้านการต่างประเทศ, ด้านการบริหารจัดการและการบังคับใช้กฎหมาย คะแนนลดลง ส่วนด้านความมั่นคงของประเทศทรงๆ ตัว ยกเว้นการทำงานด้านเศรษฐกิจได้ 4.41 คะแนน เพิ่มขึ้นจากตอนที่รัฐบาลทำงานครบ 6 เดือน ซึ่งได้ 3.95 คะแนน และ 9 เดือน ที่ได้ 4.17 คะแนน

คะแนนด้านการบริหารจัดการและการบังคับใช้กฎหมาย ลดลงเหลือ 3.71 จาก 3.91 คะแนนเมื่อตอนครอบ 6 เดือน และ 3.72 คะแนนเมื่อตอนครบรอบ 9 เดือน และ ด้านความมั่นใจของประเทศได้คะแนนเท่ากับเมื่อตอนครบรอบ 6 เดือน คือ 3.73 คะแนน และมากขึ้นจากตอนครบรอบ 9 เดือนที่ได้ไป 3.69 คะแนน

สำหรับบุคคลในคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันที่ประชาชนชื่นชอบการทำงานมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ นายกรัฐมนตรี 36.9%0 อันดับที่ 2 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ 6.2% และ อันดับที่ 3 นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง 6.1% ส่วนที่เหลือ 36.9% ไม่ชื่นชอบใครเลย

ส่วนผลงานหรือโครงการของรัฐบาลที่ประชาชนชื่นชอบมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ โครงการเรียนฟรี 15 ปี, โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างงานสร้างอาชีพ, โครงการไทยเข้มแข็ง สร้างความสามัคคี ร้องเพลงชาติ, โครงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และ โครงการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

คะแนนความพึงพอใจการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีของ นายอภิสิทธิ์ ได้คะแนนเฉลี่ย 4.70 จากคะแนนเต็ม 10 โดยคะแนนด้านความซื่อสัตย์ได้สูงสุดและเพิ่มขึ้นจากตอนครบรอบ 9 เดือน เช่นเดียวกับความขยันทุ่มเทในการทำงาน, การรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ, ความสามารถสร้างสรรค์ผลงานหรือโครงการใหม่ๆ แต่ความสามารถในการบริหารจัดการตามอำนาจหน้าที่ลดลงจากเมื่อตอนครบรอบ 9 เดือน และในด้านความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจได้คะแนนใกล้เคียงกับตอนครบรอบ 9 เดือนที่ได้ 3.71 คะแนน

เมื่อเปรียบเทียบความคาดหวังระหว่างตอนที่นายอภิสิทธิ์ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กับผลการทำงานในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา พบว่า 34.6% เห็นว่า พอๆ กับที่คาดหวังไว้ ส่วนที่เห็นว่าแย่กว่าที่คาดหวังไว้กับไม่ได้คาดหวังกลับมีเท่ากับคืออย่างละ 27.3% ส่วนที่เห็นว่าดีกว่าที่คาดหวังไว้ มีเพียง 10.8%

ทั้งนี้ ประชาชนเห็นว่าเรื่องที่น่าเห็นใจรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ มากที่สุด 5 อันดับแรกคือ เรื่องการชุมนุมต่อต้านของกลุ่มคนเสื้อแดง,เป็นรัฐบาลในช่วงที่ประเทศชาติวุ่นวาย การเมืองไม่นิ่ง และเป็นช่วงเศรษฐกิจขาลง, ประชาชนในประเทศมีความขัดแย้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกัน, มีความขัดแย้งกันภายในพรรคร่วมรัฐบาล, คณะรัฐมนตรีบางคนทำงานไม่มีประสิทธิภาพ

ส่วนรื่องที่ต้องการให้ นายกฯ อภิสิทธิ์ ทำมากที่สุดในเวลานี้ คือ เดินหน้าทำงานต่อไป 59.3%, ยุบสภา 24.5% ขณะที่ 6.7% เห็นว่าควรมีการปรับคณะรัฐมนตรี โดยรัฐมนตรีที่ควรถูกปรับออกมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ อันดับ 1 นายกษิต ภิรมย์ อันดับ 2 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อันดับ 3 นายโสภณ ซารัมย์ ส่วนที่เห็นว่ารัฐบาลควรลาออกมีเพียง 5.2%

อนึ่ง กรุงเทพโพลได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง“ประเมินผลงาน 1 ปี รัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์"ครั้งนี้หลังครบรอบ 1 ปี ในการทำงานของรัฐบาล เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.52 โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 11 จังหวัดจากทุกภาคของประเทศ จำนวน 1,660 คน เมื่อวันที่ 11-14 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ