ยอนฮัพเผยโต๊ะเจรจา 6 ฝ่ายอาจฟื้นการประชุมอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 22, 2009 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลว่า การเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนืออาจเปิดฉากขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายเดือนมกราคมหรือต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

"รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องการให้การเจรจาเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุ

นอกจากนั้นแหล่งข่าวยังเปิดเผยว่าสหรัฐและเกาหลีเหนืออาจต้องประชุมร่วมกันครั้งหนึ่งก่อนที่จะมีการประชุม 6 ฝ่าย เนื่องจากทั้งสองประเทศมีพื้นฐานที่แตกต่างกันมากในตอนนี้

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน สตีเฟน บอสเวิร์ธ ผู้แทนพิเศษด้านนโยบายเกาหลีเหนือของสหรัฐ เพิ่งเดินทางเยือนเปียงยางเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งเขาและเจ้าหน้าที่จากทางเกาหลีเหนือได้บรรลุความเข้าใจในเบื้องต้นเกี่ยวกับความสำคัญของการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย และการบรรลุข้อตกลงตามแถลงการณ์ร่วมในเดือนกันยายนปี 2548

ระหว่างที่เยือนเปียงยาง นายบอสเวิร์ธกล่าวย้ำหลายครั้งว่าสหรัฐหวังให้มีการเจรจา 6 ฝ่ายอีกครั้งภายใน 1-2 เดือนแรกของปีหน้า ขณะที่เกาหลีเหนือหวังว่าสหรัฐจะมีเหตุผลดีพอในการโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือกลับไปร่วมประชุมอีกครั้ง

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือถอนตัวจากการเจรจา 6 ฝ่ายเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกล่าวประณามกรณีที่เกาหลีเหนือทำการทดลองยิงจรวด และสถานการณ์ยิงตึงเครียดขึ้นเมื่อเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้งในเดือนพฤษภาคม แต่หลังการเดินทางเยือนเปียงยางของนายบอสเวิร์ธ เกาหลีเหนือก็เริ่มส่งสัญญาณว่าอาจกลับมาร่วมประชุมอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ