"จตุพร"โชว์เอกสารลับเพิ่ม ตารางวิเคราะห์มาตรการโต้เขมร 3 ระดับความแรง

ข่าวการเมือง Wednesday December 23, 2009 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง เปิดเอกสารลับของกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนที่ 2 จำนวน 5 แผ่นต่อจากการเปิดเผยครั้งแรก โดยเอกสารชุดหลัง 5 แผ่นเป็นตารางวิเคราะห์เรื่อง "การส่งสัญญาณและระดับความรุนแรงเพื่อเตรียมมาตรการป้องปรามและตอบโต้การกระทำของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน"

ทั้งนี้ในเอกสารมีการนำเสนอมาตรการตอบโต้กัมพูชาทั้งหมด 18 ข้อ พร้อมกับวิเคราะห์ผลดีผลเสีย โดยจัดหมวดหมู่เป็น 3 ระดับ คือ ความรุนแรงน้อย ความรุนแรงปานกลาง ความรุนแรงมาก ซึ่งใน 18 ข้อมีการวิเคราะห์ผลดีผลเสียครบถ้วน

นายจตุพร อยากให้เน้นเรื่อง"มาตรการระดับความรุนแรงมาก" ที่มีทั้งหมด 8 ข้อ เช่น กำหนดมาตรการห้ามคนไทยเดินทางข้ามแดนไปเล่นการพนันในกัมพูชา, ยกเลิกสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไทยกัมพูชา, ยกเลิกความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางราชการไทย-กัมพูชา, เสริมกำลังทางทหารของไทยบริเวณพื้นที่ชายแดนไทยกัมพูชาทุกจุดให้เข้มแข็งโดยเฉพาะบริเวณปราสาทพระวิหาร, ชะลอการพิจารณาเรื่องความร่วมมือไทยกัมพูชาที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา และที่อยากให้ความสำคัญคือ มาตรการยกเลิก MoU ระหว่างไทยกัมพูชาอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อน

โดยเอกสารระบุข้อดีว่า เป็นการกระทบต่อผลประโยชน์ของผู้นำกัมพูชาและพ.ต.ท.ทักษิณ อย่างชัดเจน สะท้อนให้สังคมเข้าใจว่า มีผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างผู้นำกัมพูชากับ พ.ต.ท.ทักษิณ และรัฐบาลปัจจุบันที่ต้องการความโปร่งใส ส่วนข้อเสียระบุว่าจะนำไปสู่การเรียกร้องผลักดันในไทยให้ยกเลิก MoU เขตแดนทางบกปี 2543

นายจตุพร ชี้ว่า ประเด็นนี้ทำให้รู้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีผลประโยชน์หรือมีหุ้นเดียวในการสัมปทานบ่อก๊าซ และรัฐบาลไทยก็รู้เช่นกันว่าถ้าเกิดยกเลิก MoU ปี 2544 ก็จะผลักให้มีการยกเลิก MoU ปี 2543 ในสมัยรัฐบาลชวนซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร รมว.ต่างประเทศขณะนั้นได้ลงนามทำให้เสียค่าโง่ในกัมพูชา เพราะ เป็นการระบุการปักปันเขตแดนตามแผนที่ฝรั่งเศส ทำให้ไทยเสียปราสาทพระวิหาร ซึ่งวันนี้รัฐบาลปัจจุบันยังไม่มีการยกเลิก MoU ปี 2544 เพราะถ้ายกเลิกก็เท่ากับว่าต้องยกเลิกมติครม.ของตัวเองถือเป็นการทำผิดมติครม.ตัวเอง ทั้งนี้มาตรการทั้งหมดถ้าทำตามนี้ประเทศไทยเสียมากกว่าได้

"ที่ผมนำเปิดเอกสารทั้งหมด จำนวน 12 หน้า มันอยู่ในฉบับเดียวกัน มีความต่อเนื่องกัน พวกผมเสียหาย หากปล่อยให้เอกสารนี้เดินหน้าต่อไป การเข่นฆ่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องเกิดขึ้น โดยเฉพาะที่บอกว่าขจัดภัยคุกคามหลัก ซึ่งในคำว่า "ขจัด" วงที่เขาพูดกันหมายถึงการฆ่า เอกสารนี้จึงสร้างความเสียหายกับประเทศไทย และกัมพูชาจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากเอกสารนี้ เพราะแต่ละข้อทำให้ประเทศไทยเสียหายทั้งสิ้น และประเทศที่ได้ประโยชน์ คือ เวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศบรรพบุรุษของนายอภิสิทธิ์" นายจตุพร กล่าว พร้อมระบุว่าวงในที่พูดถึงกันคือข้าราชการในกระทรวงการต่างประเทศที่ไม่สามารถทนได้กับแผนการดำเนินการดังกล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า การที่ฝ่ายรัฐบาลระบุว่าจะดำเนินคดีกับตนข้อหานำเอกสารลับมาเปิดเผยนั้น ความจริงถ้าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการทำผิดกฎหมาย ตนก็คงไม่ใช้วิธีการแบบนี้ แต่เอกสารนี้ทำผิดกฎหมาย มุ่งหมายชีวิต พ.ต.ท.ทักษิณ แทรกแซงการทำหน้าที่ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ดังนั้น ขอเชิญกระทรวงการต่างประเทศดำเนินคดีได้ตามสบาย และจากนี้ตนก็จะดำเนินคดีกับกระทรวงการต่างประเทศข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า กรณีนี้ จะเป็นหัวข้อหนึ่งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจะนำไปสู่การถอดถอนนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศก่อน โดยเราแจ้งความดำเนินคดีเรื่องการละเมิดอำนาจศาลและมุ่งร้ายพ.ต.ท.ทักษิณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ