โพลล์เกียวโดเผยข่าวการเปลี่ยนรัฐบาลญี่ปุ่นติดอันดับหนึ่งข่าวใหญ่ในประเทศประจำปี 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2009 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดชี้ข่าวชัยชนะของพรรคเดโมเครติค พาร์ตี้ ออฟ เจแปน (DPJ) ในศึกเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา และการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรี ติดอันดับ 1 ของข่าวใหญ่ที่เกิดขึ้นในประเทศ เนื่องจากเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีที่พรรคดีพีเจสามารถโค่นพรรคเสรีประชาธิปไตยได้

ส่วนข่าวอันดับ 2 คือ ข่าวการใช้ระบบยุติธรรมระบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนในการไต่สวนมากกว่าเดิม ส่วนข่าวใหญ่อันดับ 3 คือ ข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009 ไปแล้วกว่า 100 ราย

ข่าวใหญ่อันดับ 4 ได้แก่ข่าวปัญหาเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ตั้งแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ที่รายงานตัวเลขรายได้ที่ซบเซา ขณะที่เจแปน แอร์ไลน์ส สายการบินรายใหญ่ต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล

ส่วนข่าวใหญ่อันดับ 5 คือ ข่าวการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาลที่มีเป้าหมายในการนำเงินภาษีประชาชนมาใช้อย่างโปร่งใสมากขึ้นและลดการใช้จ่ายอย่างสิ้นเปลืองลง

ข่าวใหญ่อันดับ 6 ได้แก่ ข่าวแรงงานตกงานที่มาอาศัยอยู่รวมกันเพื่อรับอาหารและน้ำดื่มฟรีที่สวนสาธารณะฮิบิย่า นับเป็นภาพที่หลอกหลอนความรู้สึกประชาชนที่เกรงว่าจะตกงาน หลังจากที่อัตราว่างงานของญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 5.7% เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ข่าวอันดับ 7 ได้แก่ ข่าวการปล่อยตัวผู้ต้องหาที่ถูกจำคุกนานถึง 17 ปี หลังจากที่มีการพิสูจน์พบว่า ดีเอ็นเอของผู้ต้องหารายนี้ไม่ตรงกับดีเอ็นเอของฆาตกรที่ฆ่าเด็กหญิงวัย 4 ปี

ข่าวใหญ่อันดับ 8 ได้แก่ ทีมเบสบอลญี่ปุ่นคว้าแชมป์ เวิลด์ เบสบอล คลาสสิก เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากเอาชนะเกาหลีใต้ในการแข่งขันรอบสุดท้ายที่ลอสแองเจลิส

ข่าวใหญ่อันดับ 9 ได้แก่ การค้นพบหลักฐานเป็นครั้งแรกว่าญี่ปุ่นมีข้อตกลงลับที่ยอมให้สหรัฐขนอาวุธนิวเคลียร์ผ่านประเทศได้ในช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮาโตยามะได้ตั้งทีมสืบสวนว่ามีข้อตกลงดังกล่าวอยู่จริงหรือไม่ หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นชุดก่อนๆต่างปฏิเสธเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด

ข่าวใหญ่อันดับ 10 ได้แก่ ข่าวการลดค่าทางด่วนในช่วงสุดสัปดาห์และวันหยุดภายใต้โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ