นายกฯญี่ปุ่นถูกฝ่ายค้านโจมตี หลังเลขาฯคนสนิทพัวพันกองทุนอื้อฉาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาดาคาซุ ทานิงากิ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่น แสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ต่อกรณีที่อดีตเลขาธิการของเขาถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินสนับสนุนพรรคการเมืองผิดกฎหมาย

"นายกรัฐมนตรีต้องยืดอกรับผิดชอบในเรื่องนี้อย่างจริงจัง และไม่ควรผลักความผิดไปให้ผู้อื่น เพราะผู้ที่เสียหายคือประชาชนผู้จ่ายภาษี" นายทานิคากิกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความเห็นของหัวหน้าพรรคแอลดีพีในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่อัยการส่งคำฟ้องอดีตเลขาธิการ2 คนของนายฮาโตยามะในข้อหามีความเกี่ยวข้องกับเงินทุนสนับสนุนพรรคการเมืองที่ไม่ได้รายงานให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ด้านนายทาดาโมริ โอชิมะ เลขาธิการพรรคแอลดีพีกล่าวว่า นายฮาโตยามะกระทำในสิ่งที่ไม่สมควรให้อภัย และการออกมาขอโทษและปรับตัวเลขกองทุนนั้นยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เรายกโทษให้ได้ ซึ่งเขาต้องเปิดเผยถึงวิธีการจัดสรรเงินทุนไปใช้ทุกบาททุกสตางค์ เพราะขณะนี้ประชาชนกำลังหมดความเชื่อถือในการทำงานของรัฐบาล

ขณะที่นายทาดาโยชิ อิจิดะ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ญี่ปุ่นกล่าวว่า นายฮาโตยามะไม่ควรผลักความรับผิดชอบให้กับผู้อื่น แต่ควรออกมาแถลงเรื่องรายละเอียดของกองทุนดังกล่าวให้ชัดเจน ซึ่งตนจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นประเด็นในการประชุมรัฐสภาญี่ปุ่นสมัยสามัญที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ