โพลล์เกียวโดเผยข่าวโอบามารับตำแหน่งปธน.และรางวัลโนเบลถูกโหวตให้เป็นข่าวใหญ่ประจำปี 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday December 25, 2009 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าวเกียวโดเผยข่าวพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายบารัค โอบามา เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งข่าวที่โอบามาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ได้รับการลงคะแนนเสียงให้เป็นข่าวใหญ่อันดับ 1 ประจำปี 2552 ในหมวดข่าวต่างประเทศ

ส่วนข่าวอันดับ 2 ที่ได้รับการโหวตจากบรรดาบรรณาธิการอาวุโสของเกียวโด หนังสือพิมพ์ และองค์กรที่รับบริการข่าวเกียวโด คือ ข่าวการล้มละลายของไครสเลอร์และเจนเนอรัล มอมเตอร์ส (GM) ข่าวอันดับ 3 ได้แก่ ข่าวเกาหลีเหนือประกาศไม่เข้าร่วมการประชุม 6 ฝ่ายว่าด้วยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและการทดสอบนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา

ข่าวอันดับ 4 ได้แก่ข่าวสหรัฐตัดสินใจส่งทหารไปประจำการในอัฟกานิสถานเพิ่มเติมอีก 30,000 รายภายในช่วงกลางปี 2553 และจะเริ่มถอนกำลังออกในเดือนก.ค. 2554 ส่วนข่าวอันดับ 5 คือ ข่าวนานาประเทศที่ถอนกองกำลังทหารออกจากประเทศอิรัก ซึ่งถือเป็นการยุติการทำหน้าที่ของกองกำลังนานาชาติที่มีสมาชิกจาก 40 ประเทศที่เข้าไปปฏิบัติการในอิรัก

ข่าวอันดับที่ 6 คือ ข่าวการเสียชีวิตของไมเคิล แจ็คสัน ราชาเพลงป๊อปที่จากไปเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยวัยเพียง 50 ปี ก่อนที่เขาจะขึ้นคอนเสิร์ต "This Is It" สำหรับข่าวอันดับ 7 คือ ข่าวจีนฉลองครบรอบ 60 ปีการสถาปนาประเทศอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมาท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่คาดว่า จะขยายตัวถึง 8% ในปีนี้

ข่าวดูไบ เวิลด์เป็นข่าวต่างประเทศอันดับ 8 ที่ได้รับการโหวตหลังจากที่กองทุนของรัฐบาลดูไบได้ขอเลื่อนการชำระหนี้ออกไปถึงเดือนพ.ค. 2553 และข่าวอันดับ 9 ก็คือ ข่าวกรุงริโอ เดอ จาเนโร ของบราซิลที่ได้รับการโหวตให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกภาคฤดูร้อนประจำปี 2559 ตัดหน้าคู่แข่งอย่างกรุงมาดริด โตเกียว และชิคาโก้

ส่วนข่าวอันดับที่ 10 คือ ข่าวสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป (อียู) มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ