นายกฯจีนชื่นชมฮ่องกงฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจโลก หวังขยายตัวต่อเนื่องในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday December 28, 2009 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน แสดงความหวังว่าฮ่องกงจะสามารถรักษาระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่องในปีหน้า พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมความพยายามของฮ่องกงในการผลักดันตนเองจนผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจโลกมาได้

"ในปีหน้ารัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงควรมุ่งมั่นทำงานเพื่อรับมือกับวิกตการเงินโลกและรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจต่อไป" นายเหวินกล่าวระหว่างการพบกับ โดนัลด์ ซาง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าว โดยเขาเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อบรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกงและการทำงานของรัฐบาลฮ่องกงในรอบปีที่ผ่านมาให้ผู้นำจีนได้รับทราบ

"ในช่วงเวลาที่ยากลำบากฮ่องกงก็ยังสามารถใช้มาตรการต่างๆ จนทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างมีเสถียรภาพและหลุดพ้นจากภาวะถดถอยในที่สุด" นายเหวินกล่าวชื่นชม

นอกจากนั้นนายเหวินยังกระตุ้นให้รัฐบาลฮ่องกงแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ฝังรากลึกมานาน ปรับปรุงยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ วางแผนระยะยาวที่มีความครอบคลุม และพัฒนาจุดเด่นของตนเองเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

"รัฐบาลจีนจะยังคงให้การสนับสนุนฮ่องกงในการพัฒนาตนเองให้เป็นศูนย์กลางการเงินของโลกต่อไป" นายเหวินกล่าวทิ้งท้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ