"เทพเทือก"ปัดข่าวถูกพรรคร่วมฯ กดดันแก้รัฐธรรมนูญ,ยัน ปชป.สรุปหลังปีใหม่

ข่าวการเมือง Monday December 28, 2009 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ปฏิเสธข่าวพรรคร่วมรัฐบาลบีบพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เร่งเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยนายสุเทพระบุว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะนัดหารือกันในช่วงก่อนเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในเดือน ม.ค.53 ซึ่งพรรค ปชป.จะมีข้อสรุปที่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าวช่วงหลังปีใหม่

"ไม่มีการกดดันหรือบีบบังคับจากพรรคร่วมรัฐบาล แต่พรรคประชาธิปัตย์ต้องมีท่าทีที่ชัดเจนเพื่อทำงานร่วมกันก่อนเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร และสิ่งที่นายกฯ แถลงถือเป็นทิศทางของพรรค คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้ และพรรคยินดีที่จะทำตาม"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในบางประเด็นอาจไม่จำเป็นต้องทำประชามติ เพราะไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง เช่น มาตรา 190 ว่าด้วยการทำสนธิสัญญากับต่างประเทศ รวมถึงเรื่องเขตเลือกตั้ง ซึ่งในส่วนของพรรค ปชป.คงต้องให้สมาชิกพรรคได้ลงมติเป็นรายคนว่ามีความเห็นอย่างไร แต่ยืนยันเรื่องแก้ไขมาตรา 190 สามารถทำได้ทันที

ส่วนกรณีที่มีข่าวนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย และพรรคร่วมรัฐบาล จะหันไปสนับสนุยแนวทางของพรรคเพื่อไทยที่จะให้นำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือกันว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างไรและมีเนื้อหาสาระอย่างไร ซึ่งคงต้องมีการหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนที่พรรค ปชป.ดำเนินการเป็นเพียงการเตรียมการก่อนเปิดประชุมสภาฯ และระหว่างนี้รัฐบาลและพรรคร่วมคงต้องคุยกันอีก โดยหลังปีใหม่พรรค ปชป.จะต้องมีความชัดเจน และตนเองจะนัดลูกพรรคประชุมเพื่อมีมติเป็นเรื่องเป็นราว

"ไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น ผมทำงานกับพรรคร่วม ผมทราบดีว่าทั้งหมดไม่มีอะไรเป็นเงื่อนไข แต่การแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ จึงต้องทราบท่าทีของฝ่ายต่างๆ เพื่อการตัดสินใจทางการเมืองที่ถูกต้อง" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำความเข้าใจกับลูกพรรค เพราะพรรคไม่สามารถสั่งให้ใครหันซ้ายหันขวาได้ เวลาจะตัดสินเรื่องสำคัญจะต้องใช้มติเสียงส่วนใหญ่ และบังเอิญว่าเรื่องนี้ยังไม่มีการลงมติว่าจะมีจุดยืนอย่างไร

"ถ้ามีมติอย่างไรก็จะตอบพรรคร่วมรัฐบาลทันที ไม่มีการยึกยักเด็ดขาด ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีการผิดเงื่อนไขในการชวนพรรคร่วมรัฐบาลมาร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด ผมและนายอภิสิทธิ์ยังมีจุดยืนเช่นเดิม และแต่ละพรรคจะต้องมีขั้นตอนภายในของตนเอง" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ