สวนดุสิตโพล เผยคนไทยมองปี 53 การเมือง-สังคมแย่ลง แต่ยังดีเศรษฐกิจฟื้น

ข่าวการเมือง Monday December 28, 2009 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นคนไทยทั่วประเทศเกี่ยวกับความคาดหวังที่มีต่อการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมในปี 53 ซึ่งส่วนใหญ่เชื่อว่าสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศยังคงมีความขัดแย้งต่อเนื่องเหมือนเดิม เช่นเดียวกับภาวะทางสังคมของไทยจะแย่ลง แต่ภาวะเศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวดีขึ้น

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 47.37% มองเรื่องการเมืองในปีหน้ายังคงเหมือนกับปีนี้ที่มีปัญหาความขัดแย้งของคนในสังคมยืดเยื้อเรื้อรังอย่างต่อเนื่อง แต่อีก 27.60% มองว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เนื่องจากเห็นว่าภาวะที่ตึงเครียดมีโอกาสที่จะคลี่คลายลง และส่วนที่เหลือ 25.03% มองว่าสถานการณ์จะแย่ลงอีก เนื่องจากมีหลายประเด็นที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมือง

ขณะที่ความคาดหวังเรื่องภาวะทางสังคมนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 39.50% มองว่าสถานการณ์จะแย่ลง เพราะคนในสังคมปัจจุบันมีความเห็นแก่ตัวและเอารัดเอาเปรียบกันมากขึ้น และภัยสังคมมีมากขึ้น แต่อีก 37.04% มองว่ายังคงเหมือนเดิมที่ยังมีความแตกแยก และแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ส่วนอีก 23.46% มองว่าจะดีขึ้น เนื่องจากคนไทยมีจิตสำนึกในการอยู่ร่วมกันในสังคมมากขึ้น

ส่วนความคาดหวังด้านเศรษฐกิจ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 48.15% มองว่าจะดีขึ้น เนื่องจากมีสัญญาณการฟื้นตัวตามกระแสเศรษฐกิจโลก และความสำเร็จจากโครงการไทยเข้มแข็งที่กระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ แต่อีก 32.36% มองว่ายังคงเหมือนเดิม เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตทางการเมืองส่งผลให้นักลงทุนยังไม่กล้าตัดสินใจ และอีก 19.49% มองว่าแย่ลง เนื่องจากความเป็นอยู่ยังไม่ดีขึ้น การชะลอการลงทุนจากต่างชาติ

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจากประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,477 คน ระหว่างวันที่ 23-28 ธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ